SỬ DỤNG FLASH CHỤP ẢNH CHÂN DUNG

SỬ DỤNG FLASH CHỤP ẢNH CHÂN DUNG
Cùng vuanhiepanh.com tìm hiểu cách sử dụng flash sao cho hiệu quả nhất khi chụp ảnh chân dung
Chụp ảnh có đèn flash phản xạ là một kỹ thuật chụp ảnhsử dụng ánh sáng phản xạ từ các đồ vật chẳng hạn như tường hoặc trần nhà, thay vì nháy đèn flash trực tiếp vào đối tượng chính. Kỹ thuật phản xạ này giúp khuếch tán ánh sáng đèn flash, tạo ra một không khí nhẹ nhàng và tự nhiên.

Mặc dù thời lượng đèn flash cực kỳ ngắn, khoảng vài phần ngàn giây, đèn Speedlite của Canon có thể tạo ra ánh sáng đủ mạnh để chiếu sáng các đối tượng. Do đó, khi chụp ảnh ở điều kiện thiếu sáng, chỉ có đối tượng được làm sáng bằng đèn flash của Speedlite sẽ được chụp trong ảnh bất kể tốc độ cửa trập của máy ảnh là bao nhiêu. Đây là nguyên tắc đằng sau kỹ thuật flash đồng bộ chậm.

Tôi đặt chế độ đèn flash của đèn Speedlite thành E-TTL, và chọn chế độ Program AE trên máy ảnh, chế độ này cho phép máy ảnh tự động xác định sự kết hợp giá trị khẩu độ và tốc độ cửa trập. Tiếp theo, tôi nháy đèn Speedlite với đầu đèn flash nhắm lên trần nhà, và kiểm tra ảnh có được để tìm góc đèn flash phản xạ tốt nhất. Ánh sáng được phản xạ từ trần nhà đã được khuếch tán, bao phủ toàn bộ đối tượng chân dung để tạo ra một không khí tự nhiên.

THỦ THUẬT

  • Ảnh chụp với chế độ E-TTL + Program AE
  • Nhắm đèn Speedlite lên trần nhà để khuếch tán ánh sáng đèn flash

ĐIỀU KIỆN CHỤP

SỬ DỤNG HIỆU QUẢ HIỆU ỨNG NHÒE ĐỐI TƯỢNG VỚI TỐC ĐỘ CỬA TRẬP THẤP & ĐÈN FLASH

Bằng cách kết hợp ánh sáng đèn flash với tốc độ cửa trập thấp, có thể biểu đạt đối tượng một cách nghệ thuật bằng cách đặt hiệu ứng lướt nhanh lên hiệu ứng nhòe đối tượng. Thủ thuật sử dụng flash đồng bộ chậm là chụp ở một địa điểm có ít ánh sáng xung quanh để cho nền sau không bị quá sáng ngay cả ở tốc độ cửa trập thấp. Yêu cầu đối tượng di chuyển hông để tạo ra hiệu ứng nhòe chuyển động, và phủ lên nó một ảnh chụp vào lúc nháy đèn flash. Đây là một kỹ thuật hiệu quả để biểu đạt chuyển động của đối tượng.

Các Bước Chụp Ảnh Có Đèn Flash Phản Xạ

1: Gắn đèn Speedlite vào máy ảnh

2: Đặt đầu đèn flash theo hướng bạn muốn ánh sáng phản xạ từ đó

3: Phản xạ ánh sáng đèn flash

4: Điều chỉnh mức phơi sáng của đèn flash nếu cần

CHỤP CẢ CẢNH ĐÊM & CHÂN DUNG MỘT CÁCH RÕ NÉT

Bạn có thể chụp ảnh chân dung ban đêm một cách rõ nét bằng cách kết hợp tốc độ cửa trập thấp với đèn flash. Tốc độ cửa trập thấp giúp làm sáng nền sau, trong khi đèn flash chiếu sáng đối tượng. Để tránh rung máy khi chụp cầm tay, hãy đảm bảo tốc độ cửa trập tương đương ’1/độ dài tiêu cự’ giây. Trong ví dụ này, tôi nâng độ nhạy sáng ISO lên 3200 để có được tốc độ cửa trập 1/30 giây để không xảy ra rung máy. Khi tôi quỳ xuống để chụp ảnh góc thấp, tôi đặt máy ảnh lên đầu gối bên kia như một cách khác để phòng tránh rung máy. Để đảm bảo lấy nét chính xác, tôi khép khẩu xuống f/4.5 đồng thời chú ý độ sâu trường ảnh.

CÁC BƯỚC SỬ DỤNG ĐÈN FLASH ĐỒNG BỘ CHẬM

1. Chọn một tốc độ cửa trập thấp

2. Cố định máy ảnh

3. Chọn màn chắn thứ nhất hoặc màn chắn thứ hai

4. Nhấn nút chụp trong khi chú ý phòng tránh rung máy

Nguồn: yeunhiepanh.vn