Kỹ thuật chụp cảnh đêm dùng Live View

Kỹ thuật chụp cảnh đêm dùng Live View
vuanhiepanh.com Ở phần sau đây, tôi sẽ giải thích các kỹ thuật để lấy nét chính xác dùng ảnh phóng to, một chức năng không thể thiếu trong chụp ảnh đêm.
Khi chụp cảnh đêm, mặc dù phải dùng chân máy để tránh rung máy, điều cũng quan trọng là đảm bảo rằng có thể lấy nét thích hợp. Bằng cách sử dụng ống kính một tiêu cự sáng có giá trị khẩu độ tối đa nhỏ với chức năng Live View, bạn sẽ dễ dàng chụp được những tấm ảnh đêm sắc nét.
EOS 5D Mark II/ EF35mm f/2/ Aperture-priority AE (f/8.0, 13 giây)/ Exposure compensation: -1,0EV/ ISO 100/ WB: Auto
 
 

Góc xem vừa phải và phối cảnh của độ dài tiêu cự 35mm là thích hợp đối với ảnh chụp đêm

Những tòa nhà bên kia hồ nước được chụp sắc nét bằng ống kính EF35mm f/2. Ở đây, tôi sử dụng chức năng Live View ở chế độ lấy nét thủ công (MF). Bằng cách đảm bảo lấy nét chính xác, có thể sử dụng hiệu quả nhất khả năng phân giải của cảm biến hình ảnh. Độ dài tiêu cự 35mm là lý tưởng cho cả ảnh chụp nhanh cũng như chụp ảnh đêm, vì nó cung cấp một mức góc rộng và phối cảnh vừa phải, giúp dễ lập bố cục ảnh. Ngoài ra, bằng cách sử dụng ống kính EF35mm f/2 IS USM, mẫu ống kính kế thừa của EF35mm f/2 sử dụng một thấu kính phi cầu, bạn có thể có được khả năng khắc họa với chất lượng hình ảnh cao hơn nữa.
 
 
 

Lấy Nét Chính Xác Dùng Chức Năng Live View

Bước 1: Lắp máy ảnh chắc chắn vào chân máy

Cố định máy ảnh trên chân máy để đảm bảo lấy nét chính xác hơn cũng như sử dụng hiệu quả khả năng phân giải của cảm biến hình ảnh. Đối với các ảnh đêm được chụp ở độ nhạy sáng ISO thấp, chụp cầm tay sẽ là một thử thách lớn bất kể ống kính sáng thế nào. Để rung máy không làm giảm khả năng phân giải, hãy chọn một chân máy chắc chắn.
 
 

Bước 2: Đặt công tắc chế độ lấy nét về MF

Đặt công tắc chế độ lấy nét trên ống kính về MF. Cách đảm bảo nhất để có được sắc nét trong chụp ảnh đêm là kết hợp sử dụng chức năng Live View với MF, nếu máy ảnh của bạn có hỗ trợ chụp ở chế độ Live View. Độ chính xác lấy nét là rất cao trong trường hợp này, vì có thể lấy nét trong khi ảnh chiếu lên bề mặt cảm biến hình ảnh được phóng to trên màn hình LCD sau. Nhưng một lợi thế nữa, trong nhiều lợi thế khác, là bạn có thể lấy nét ở bất kỳ điểm nào của ảnh.
 
 

Bước 3: Khởi động chức năng Live View

Trên máy ảnh EOS 5D Mark II, có thể tìm thấy nút chụp ở chế độ Live View ở góc dưới bên trái của khung ngắm ở mặt sau của máy ảnh. Nhấn nút này để bắt đầu chụp ở chế độ Live View. Vì gương luôn được lật lên trong khi chụp ở chế độ Live View (trừ trường hợp trong khi thực hiện Quick AF (AF Nhanh)), khi bạn nhả cửa trập sẽ có rung động gương tối thiểu. Điều này cũng là hoàn hảo để chụp ảnh đêm ở tốc độ cửa trập thấp, trong đó có khả năng xảy ra rung máy.
 
 

Bước 4: Điều chỉnh hướng ngang của màn hình khung lưới

Hiển thị các đường khung lưới trên màn hình từ trình đơn chức năng Live View, và lập bố cục ảnh trong khi điều chỉnh hướng ngang của máy ảnh. Ví dụ như, bạn có thể thực hiện việc này bằng cách tham chiếu các đường thẳng của các tòa nhà và chồng các đường khung lưới lên chúng. Ngoài ra, hãy kiểm tra để tránh bất kỳ khu vực bóng tối hay đồ vật không mong muốn nào bị đưa vào bố cục.
 
 

Bước 5: Phóng to màn hình để lấy nét chính xác

 
Khi lập bố cục ảnh, bạn có thể di chuyển khung phóng to và phóng to bất kỳ điểm nào trên ảnh bằng cách nhấn nút Phóng To ở góc trên bên phải của mặt sau của máy ảnh. Làm như thế sẽ cho phép bạn lấy nét chính xác. Không có các bước cố định để lấy nét, nhưng một cách dễ thực hiện là chọn điểm cần lấy nét ở độ phóng đại 5x, sau đó lấy nét chính xác ở độ phóng đại 10x. Bằng cách kết hợp sử dụng một ống kính sáng với giá trị khẩu độ tối đa nhỏ, ảnh Live View sẽ rõ nét, ít nhiễu khi bạn phóng to màn hình, nhờ đó có thể lấy nét dễ hơn.
 
 

Bước 6: Tránh rung máy với chức năng hẹn giờ 2 giây

Sau khi lấy nét xong, chọn chế độ truyền động Self-timer: 2 sec. (Tự hẹn giờ: 2 giây). Ở thiết lập này, cửa trập được nhả tự động hai giây sau khi bạn nhấn nút chụp, nhờ đó giúp giảm rung máy hiệu quả vì nhấn nút. Một cách khác để tránh rung máy là nhả cửa trập bằng cách dùng thiết bị điều khiển từ xa.
 
 

Cột: Chụp ở chế độ Live View sẽ dễ hơn nhiều với một màn hình LCD có thể thay đổi góc

Nếu bạn đang sử dụng máy ảnh DSLR có trang bị một màn hình LCD có thể thay đổi góc, bạn có thể điều chỉnh góc của màn hình theo vị trí chụp của mình, nhờ đó giúp chụp ở chế độ Live View tiện hơn. Nếu bạn chụp từ một vị trí cao, máy ảnh được lắp vào chân máy, hãy nghiêng màn hình LCD có thể thay đổi góc uống và xác định ảnh từ phía trước. Ngược lại, nếu bạn chụp với máy ảnh đặt ở vị trí thấp, chỉ cần nghiêng màn hình LCD lên trên. Không chỉ có thế, ở các cảnh trong đó phản xạ của đèn đường và các nguồn sáng khác ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của màn hình LCD, bạn cũng có thể điều chỉnh góc để dễ kiểm tra nét trên màn hình rõ nét.
 

Tác giả bài viết: Ryosuke Takahashi

Nguồn tin: canon-asia.com