Bí quyết chụp ảnh đêm

Bí quyết chụp ảnh đêm
vuanhiepanh.com: Nhiếp ảnh trở thành một trong những loại hình nghệ thuật đầy sức thu hút và được yêu thích nhất chính là nhờ vào tính đa dạng, phong phú và tất nhiên, không thể không kể đến chụp ảnh đêm. Tuy vậy, ảnh đêm cũng đòi hỏi không ít công sức và tâm huyết của tác giả nhằm khắc phục khó khăn khi chụp ảnh trong điều kiện ít ánh sáng nhất, song nếu nắm vững kỹ thuật, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy rất hứng thú.
Có người cho rằng chụp ảnh đêm thật đơn giản, nhưng khi bạn hiểu rõ làm thế nào để sáng tạo được những tác phẩm như thế bạn sẽ nhận ra đó là cả một quá trình khá vất vả và kỳ công. Thế nên, hôm nay chúng tôi xin chia sẻ đến bạn một số thủ thuật chụp ảnh đêm hiệu quả, hy vọng sẽ hữu ích đối với bạn. Đồng thời mời bạn chiêm ngưỡng bộ sưu tập những bức ảnh đêm tuyệt vời và ấn tượng của chúng tôi. Chúng ta bắt đầu nhé:

Chuẩn bị thật tốt


Ảnh: Michael Knudsen
Phần quan trọng trong việc chuẩn bị chính là xác định địa điểm bạn sẽ chụp ảnh, do đó trước hết bạn nên vạch ra kế hoạch sẽ đi đến đâu và dừng ở nơi nào. Nhớ chú ý theo dõi thông tin về thời tiết để ăn mặc thích hợp và mang theo đầy đủ mọi vật dụng mà bạn cảm thấy cần thiết. Đó không chỉ là các công cụ phục vụ cho việc chụp ảnh mà còn có thể là thực phẩm, đèn pin, điện thoại di động và những thứ quan trọng khác, đặc biệt trong trường hợp bạn chọn một nơi cách xa thành phố.

Sử dụng đèn pin


Ảnh: Danny Xu
Khi chụp ảnh đêm, bạn sẽ khám phá ra rằng đèn pin có những công dụng rất hữu ích đấy. Ngoài việc giúp bạn đi lại ở những nơi không có ánh sáng đôi khi nó còn được sử dụng như một công cụ hỗ trợ trong lúc bấm máy. Bạn có thể dùng đèn pin để chiếu rọi làm nổi bật một vài chi tiết nào đó, nhất là khi khung cảnh xung quanh quá tối. Điều này tạo cho bức ảnh của bạn có những hiệu ứng đặc biệt.

Nghịch cùng màn trập


Ảnh: Punk Diva
Hãy chụp thật nhiều, giống như bạn đang chơi đùa cùng màn trập của chiếc máy ảnh vậy. Chụp nhiều ảnh và sau đó chọn ra những tấm mà bạn cảm thấy thích nhất là một ý tưởng thông minh, mang đến hiệu quả thiết thực. Khi làm thế, bạn có cơ hội thử áp dụng các chế độ phơi sáng khác nhau trên từng bức ảnh cũng như thực hiện việc thể nghiệm ở nhiều yếu tố, chi tiết hơn, và tất nhiên bạn sẽ đúc kết được cho mình vô số những kiến thức mới mẻ, thú vị. Nếu bạn chụp nhiều thì chắc chắn cuối cùng bạn sẽ dễ dàng có được những bức ảnh hoàn hảo.

Sử dụng chân máy vững chắc


Ảnh: Jorge Feteira
Việc sử dụng chân máy vững chắc đảm bảo cho bạn có được một bức ảnh sắc nét vì nó giúp khắc phục tình trạng máy ảnh bị rung. Bạn nên dùng đồng hồ đếm hoặc cáp nhả để hình ảnh không bị nhòe do rung lắc, ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng chế độ khóa gương (mirror-lock) nhằm giảm độ rung của máy ảnh khi màn trập được kéo xuống.

Không nên quá phụ thuộc vào đèn flash


Ảnh: Robisi213
Hẳn là đèn flash rất có ích khi bạn chụp ảnh trong điều kiện thiếu ánh sáng, tuy nhiên đối với công việc chụp ảnh đêm thì không hẳn như vậy. Chẳng hạn, nếu bạn muốn chụp được những bức ảnh thành phố về đêm thì một chút ánh sáng của đèn flash không thể bao trùm lấy chủ thể. Bạn nên sử dụng đèn flash rời hoặc giảm tốc độ màn trập để có được độ phơi sáng dài hơn. Đèn flash rời làm ánh sáng dịu đi và tạo nên hình ảnh đẹp hơn.

Điều chỉnh độ cân bằng trắng


Ảnh: 2stupid2duck
Hầu hết các máy ảnh đều có độ cân bằng trắng được điều chỉnh tự động, tuy nhiên để chụp được những bức ảnh đêm độc đáo và nghệ thuật thì chế độ này không phải là một lựa chọn thích hợp. Do đó, bạn nên điều chỉnh máy về chế độ ánh sáng ban ngày để bắt lấy những màu sắc rất riêng, rất đặc trưng của đêm như hình ảnh tia nắng đang vụt tắt nơi cuối chân trời hay ánh đèn phố lung linh, huyền ảo.

Sử dụng ống kính mắt cá rộng


Ảnh : Jens Kling
Bức ảnh của bạn sẽ mang đến cảm giác về một không gian rộng mở và trọn vẹn hơn nếu bạn sử dụng ống kính mắt cá rộng. Hơn nữa, với tác dụng thu được nhiều ánh sáng, nó sẽ làm cho tác phẩm của bạn trông thật rực rỡ, nổi bật. Vì vậy, một trong những bí quyết cần ghi nhớ khi chụp ảnh đêm là hãy sử dụng ống kính mắt cá rộng.

Giảm tốc độ màn trập


Ảnh: Lev Tsimring
Bằng cách giảm tốc độ màn trập, bạn sẽ có thể tập trung được nguồn ánh sáng cần thiết cho bức ảnh của mình. Đây là điều nên làm vì ban đêm thì chẳng có chút ánh sáng tự nhiên nào. Vì vậy, mở màn trập trong thời gian dài hơn sẽ giúp ảnh có nhiều ánh sáng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chụp một vật thể đang chuyển động thì lại là một vấn đề hoàn toàn khác.

Sử dụng chế độ chụp ban đêm


Ảnh: tvd photography
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng chế độ chụp ảnh ban đêm, nhất là trong trường hợp nhờ người khác chụp hộ. Điều chỉnh ở chế độ này, dù chụp với flash hay với ánh sáng khác cũng sẽ giúp công việc của bạn đạt hiệu quả.

Chụp màu sắc bầu trời


Ảnh: Niels Christian Wulff
Nếu lựa chọn chụp ảnh trong thời điểm bầu trời còn chưa hoàn toàn tối hẳn bạn sẽ có được những tác phẩm thật đặc biệt. Cái mênh mông, lãng mạn của đất trời buổi hoàng hôn khi mặt trời dần lặn khuất hòa quyện trong bức ảnh hẳn sẽ làm rung động biết bao trái tim người chiêm ngưỡng.

Chụp ảnh đêm trắng đen


Ảnh: Cain Pascoe
Những bức ảnh đêm trắng đen mang đến cho ta cảm giác thật thú vị không chỉ ở nét tương phản tinh tế, mạnh mẽ mà còn bởi vì vẻ huyền ảo, tao nhã, đặc biệt là khi được chụp trong điều kiện ánh sáng phù hợp.

Xem lại và điều chỉnh hình ảnh


Ảnh: blackcoffee@KeisukeIkeda

Sau khi chụp, điều quan trọng là bạn nên xem xét lại thật cẩn thận để chọn lọc và hiệu chỉnh những điểm cần thiết, chẳng hạn như nhận định xem bức ảnh có tối quá hay sáng quá không, chỉnh sửa và chụp thêm vài bức ảnh khác…Làm như thế cho đến khi bạn có được bức ảnh đẹp như mong muốn.
Có thể nói ảnh đêm là thể loại mà rất nhiều người chụp ảnh cũng như người thưởng thức đặc biệt yêu thích vì những bức ảnh độc đáo này được thực hiện trong điều kiện không có ánh sáng tự nhiên. Bạn đã bao giờ chụp ảnh đêm chưa? Hay bạn là một tay chuyên nghiệp trong lĩnh vực này? Hãy chia sẻ cùng cỏ kỹ thuật cá nhân của bạn nhé!

Nguồn tin: costudio.vn