Kỹ thuật đồng bộ chậm đèn flash

Kỹ thuật đồng bộ chậm đèn flash
vuanhiepanh.com Kỹ thuật đồng bộ chậm đèn flash đem lại cho bạn những bức ảnh đẹp không ngờ

Slow Sync Flash (đồng bộ chậm đèn flash) là kỹ thuật chụp với đèn flash, trong đó màn trập mở ra trong thời gian tương đối lâu, nhằm tạo những hiệu ứng chuyển động đặc biệt cho bức ảnh. Ở đây, ánh sáng nền là yếu tố gây ra độ tương phản cao độ với chủ thể. Bên cạnh đó, các chuyển động nhanh trong khung hình được ghi lại trong suốt thời gian phơi sáng sẽ tạo nên những “đường dẫn” để nhấn mạnh chủ thể.

Cần phân biệt Slow Sync Flash với phương pháp chụp ảnh sử dụng flash đơn thuần, trong đó thời gian đồng bộ giữa flash và màn trập không quá dài (khoảng 1/25 giây hoặc thấp hơn thế). Phương pháp truyền thống này được kích hoạt trong chế độ Auto của máy ảnh khi chụp ở môi trường thiếu sáng. Các chuyển động gần như bị đóng băng tức thì, toàn bộ bức ảnh sẽ ghi lại đối tượng chính và phông nền trong một thời gian ngắn ngủi nên không tái hiện được hiệu ứng “đường dẫn” như kỹ thuật Slow Sync Flash.
Một số máy ảnh (thường là loại DSLR) hỗ trợ việc điều khiển đồng bộ chậm flash thủ công. Bạn hoàn toàn có thể chỉnh thời gian phơi sáng và độ sáng đèn flash cho phù hợp mục đích sử dụng. Nhiều máy compact chỉ cho phép điều chỉnh khá hạn chế trong chế độ chụp đêm (Night mode) hoặc chụp tiệc tùng (Party mode).
Dưới đây là một số chế độ.

1. Đồng bộ trước và sau.



Kỹ thuật Rear Curtain Sync đóng băng chuyển động tại thời điểm cuối của quá trình phơi sáng.
Ảnh: Digital Photography School.
Rear Curtain Sync (đồng bộ sau): Đèn flash bật sáng tại thời điểm cuối của quá trình phơi sáng. Như vậy, ngay sau khi nhấn nút chụp trên thân máy ảnh, màn trập sẽ mở ra trong thời gian khá dài để thu nhận ánh sáng nền và ghi nhận chuyển động. Khi sắp kết thúc quá trình này, đèn flash được kích hoạt nhằm làm lộ rõ đối tượng chính. Thực chất quá trình này là sự kết hợp khéo léo giữa phơi sáng lâu bằng màn trập và phơi sáng ngắn sử dụng flash.

Kỹ thuật Front Curtain Sync ghi lại hình ảnh sắc nét của chủ thể vào thời điểm ban đầu và cả chuyển động của vật thể đó trong thời gian mở cửa trập. Ảnh: Seattlepi.
Front Curtain Sync (đồng bộ trước): Đèn flash bật sáng tại thời điểm đầu của quá trình phơi sáng, tức là ngay khi nhấn nút chụp. Sau đó, màn trập sẽ mở ra trong thời gian dài để thực hiện chức năng tương tự như trong Rear Curtain Sync. Kỹ thuật này có thể sử dụng khi muốn đèn flash đóng băng các chuyển động nhanh của chủ thể ngay từ đầu. Bức ảnh thu được sẽ ghi lại hình ảnh sắc nét của chủ thể và cả chuyển động của vật thể đó trong thời gian mở cửa trập.

2. Chức năng của chân máy


Chân máy cần thiết trong hầu hết các tình huống chụp thiếu sáng. Ảnh: Mrgadget.
Ngay cả khi cầm rất vững máy ảnh trên tay thì những rung lắc rất nhẹ do gió cũng khiến toàn bộ bức ảnh sử dụng kỹ thuật đồng bộ chậm flash bị nhòe. Thời gian phơi sáng ít nhất khoảng 1 đến 2 giây đòi hỏi phải sử dụng chân máy. Đặc biệt, để hạn chế chấn động do nhấn nút chụp, bạn nên đầu tư thêm một bộ điều khiển máy ảnh (không dây hoặc cáp kết nối với máy tính). Nếu không có điều kiện, cách khắc phục thông dụng nhất là đặt máy lên tripod, khởi động chế độ chụp hẹn giờ (khoảng 10 giây) và để máy tự động hoàn thành nốt các bước chụp còn lại.

Có thể dùng tay giữ máy và tạo ra những hiệu ứng rất đặc sắc. Ảnh: Digital Photography School.
Trong một số trường hợp, việc dùng tay giữ máy ảnh lại tạo ra hiệu ứng rất đặc sắc. Chẳng hạn, bạn đang tham dự một bữa tiệc và muốn ghi lại khoảnh khắc của người nhảy cùng. Với trường hợp này, bạn khó có thể sử dụng tripod và bắt buộc phải giữ máy ảnh trên tay. Kỹ thuật đồng bộ chậm flash sẽ cho ra bức ảnh rất tuyệt với hình ảnh của đối tượng hiện rõ nét và phông nền là ánh đèn sân khấu rực rỡ bị nhòe thành vệt.

Nguồn tin: sohoa