Cách sử dụng hắt sáng

Cách sử dụng hắt sáng
vuanhiepanh.com Nhiếp ảnh là trò chơi ánh sáng, bạn hiểu nó sẽ làm tạo ra bức ảnh đẹp nhờ cách sử dụng hắt sáng


Chụp chân dung chuyên nghiệp thì luôn phải theo nguyên tắc máy ảnh và thiết bị đắt tiền sẽ cho kết quả tốt sao?
Trong phòng chụp, chúng ta sẽ có kết quả rất tốt khi chụp chân dung, thì ngoài trời với ánh sáng tự nhiên vẫn có thể là tất cả những gì ta cần rồi. Đó là các sửa đổi hướng đi của ánh sáng mặt trời theo chủ ý.



Các vấn đề sẽ bàn:
  • Chọn hậu cảnh chính xuyên suốt chủ đề
  • Dùng miếng hắt sáng tạo ánh sáng tản đều
  • Dùng miếng hắt sáng tạo ánh sáng lấp đầy chủ thể
  • Dùng miếng hắt sáng tạo ven mái tóc
  • Một số thiết bị khác.

Các vật dụng chuẩn bị:
  • Tấm hắt sáng 22inch mềm 2 mặt vàng/trắng
  • Tấm hắt sáng 32inch mềm 2 mặt vàng/trắng
  • Tấm hắt sáng 42inch mềm 2 mặt vàng/trắng
  • Tấm hắt sáng 52inch mờ
  • Tấm hăt sáng thường.


Hình 1

Mẫu đã sẵn sàng, chúng tôi đã chọn một vị trí có hậu cảnh khá tốt. Đó là một bờ rào và mẫu đứng tách hẳn ra khỏi hậu cảnh. Đặt máy ảnh ở vị trí thẳng đứng. Hình 1 & 2


Hình 2

Khoảng 10g trưa, ánh sáng lên cao, bóng đổ ngắn hướng xéo về phía trước mẫu. Chụp 1 tấm kiểm tra ánh sáng. Rồi để khẩu độ f/11 sao cho mẫu có chiều sâu nét và hậu cảnh vừa đủ mịn màng. Tốc độ khi đó là 1/60s. Hình 3


Hình 3

Chụp thử một tấm, thấy độ nét tốt, nhưng sự tương phản giữa vùng sáng và vùng tối quá lớn, loang lỗ. Hình 4


Hình 4

Để giảm độ tương phản, ta dùng một hắt sáng mờ 52 inch để khuếch tán ánh sáng mặt trời. Xác định hướng đi của ánh sáng, và đặt hắt sáng mờ như một tấm màn mỏng lọc mịn bớt ánh sáng trước khi chiếu vào chủ thể. Trong trường hợp này là đặt lên phái trên đầu và vai mẫu. Hình 5


Hình 5

Mở thêm 1 khẩu để thêm ánh sáng. Với hắt sáng lọc mờ, kết quả bắt đầu được cải thiện như hình sau.


HÌnh 6

Tuy vậy, các vùng tối trên khuôn mặt lại bị thiếu sáng. Nên ta dùng đến hắt sáng 42 inch loaj mềm 2 mặt vàng/ trắng đặt xéo đứng để hắt nhẹ lên phần cổ và mặt mẫu.


Hình 7


Hình 8

Có thêm hắt sáng, ta giảm bớt khoảng 1/2 khẩu - 1 khẩu. Bóng tối dưới mắt mẫu đã đủ sáng và đôi mắt bắt đầu long lanh ánh sáng tạo sự sống động hơn.


Hình 9

Chưa ưng ý, ta đặt thêm 2 hắt sáng nhỏ phía sau mẫu. Chiếc 32 inch mềm 2 màu trắng/vàng dùng tách ánh sáng thẳng trực tiếp vào phía sau mẫu. Chiếc hắt sáng 22 inch đặt xéo bên trái mẫu hắt thẳng độ phản sáng vào mái tóc mẫu.


Và kết quả đây:

Hình 10 & 11

Các hắt sáng đã có tác dụng điều chỉnh hướng sáng mặt trời vào chủ thể theo ý muốn, nhưng ánh sáng vẫn còn cứng và độ chói lóa ở mái tóc. Hơn nữa, nền hậu cảnh chưa mịn, chúng tôi mở khẩu f/4 và tốc độ phù hợp với thông số f/4.


Và kết quả đây:

Hình 12 & 13

Mái tóc lên ven rực rỡ nằm trong hậu cảnh mềm mại sẽ tạo cảm giác ảnh có chiều sâu. Vì vậy, chọn hậu cảnh và đặt mẫu có khoảng cách phù hợp với hậu cảnh là rất cần thiết.


Hình 14

Kết quả cuối cùng đây các bác.

Hình 15

Nguồn tin: Sưu tầm