Tìm Hiểu Cân Bằng Trắng

Tìm Hiểu Cân Bằng Trắng
vuanhiepanh.com Ánh sáng xuất hiện với các màu sắc khác nhau (ví dụ như ánh sáng từ đèn huỳnh quang có xu hướng ngả xanh trong khi ánh sáng từ bóng đèn tròn có xu hướng đỏ hoặc cam. Cân bằng trắng sẽ khắc phục tác động của màu ánh sáng đối với ảnh. Chúng ta hãy xem xét các loại và các hiệu ứng cân bằng trắng. (Người trình bày: Ryosuke Takahashi)

Tìm hiểu ý nghĩa của Cân Bằng Trắng và tìm hiểu cách sử dụng của nó

Không giống như máy ảnh phim, máy ảnh số có thể chụp ảnh với độ màu phù hợp dưới bất kỳ nguồn sáng nào. Chức năng này là để điều chỉnh độ màu được gọi là cân bằng trắng. Khái niệm cơ bản của cân bằng trắng nằm ở việc “tái tạo một vật thể màu trắng bằng màu trắng dưới bất kỳ nguồn sáng nào”. Nó điều chỉnh tông màu phát sinh khi ảnh được chụp ở một nguồn sáng cụ thể bằng cách tăng màu bù của nó (màu xung đột). Các ảnh bên dưới đều được chụp vào ban ngày chỉ có thiết lập cân bằng trắng là thay đổi. Tông màu được tạo ra trong mỗi ảnh cân bằng trắng thể hiện màu bù khi được khắc phục. Một bộ lọc màu được sử dụng để chỉnh các tông màu này trong chụp ảnh phim. Nguyên tắc cơ bản cũng tương tự như máy ảnh số có cân bằng trắng tương đương một bộ lọc màu. Tuy nhiên, không có tính năng “Tự Động Cân Bằng Trắng (AWB)” tương ứng trong một bộ lọc màu. AWB là đủ để sử dụng bình thường như có thể là hiệu quả khi sử dụng các loại cân bằng trắng khác nhau khi độ màu không khớp với các điều kiện cụ thể.

Daylight


Màu sắc xuất hiện bình thường dưới ánh nắng ban ngày vào một ngày trời trong. Một thiết lập cân bằng trắng có khả năng thích nghi cao có thể được sử dụng trong chụp ảnh thông thường ngoài trời.

Shade


Độ màu được điều chỉnh sao cho màu sắc xuất hiện bình thường ở các khu vực bóng râm ngoài trời vào một ngày trời trong. Xuất hiện độ màu hơi đỏ khi được sử dụng dưới ánh nắng vào một ngày trời trong.
 
 

Cloudy


Độ màu được điều chỉnh giả định vào một ngày có mây, không có ánh nắng. Mức độ điều chỉnh hơi yếu hơn so với hiệu ứng shade.

Tungsten Light


Cân bằng trắng điều chỉnh độ màu từ đèn sợi đốt. Màu xanh dương xuất hiện mạnh hơn vì nó ức chế tông màu đỏ gây ra bởi đèn sợi đốt.
 
 

White Fluorescent Light


Độ màu được điều chỉnh dùng cân bằng trắng từ đèn sợi đốt. Màu xanh dương xuất hiện mạnh hơn vì nó ức chế tông màu đỏ gây ra bởi đèn sợi đốt.

Flash


Cân Bằng Trắng điều chỉnh tông màu xanh dương của ánh sáng đèn flash. Xu hướng khắc phục tương tự như hiệu ứng “Cloudy”.
 
 

Các Thiết Lập Cân Bằng Trắng Khác

AWB

Tự động điều chỉnh các màu cụ thể phát ra bởi mọi nguồn sáng. Cũng khắc phục màu sắc của ánh sáng phát ra bởi sự kết hợp các nguồn sáng. Thường được đặt thành AUTO khi chụp ảnh.
 
 
 

AF

Cân Bằng Trắng điều chỉnh dựa trên một tiêu chuẩn được tùy chỉnh bởi dữ liệu ảnh được chụp đối với một đối tượng màu trắng hoặc xám dưới ánh sáng của địa điểm chụp.
 
 
 

Thiết Lập Nhiệt Độ Màu

Cân Bằng Trắng trong đó một giá trị chữ số của bước sóng của một màu (Nhiệt Độ Màu) được nhập vào máy ảnh. Cần có một sắc kế để chụp ảnh ở chế độ này. Tùy chọn này không khả dụng trên một số mẫu máy.
 

Sử Dụng Cân Bằng Trắng làm Phương Pháp Biểu Đạt

Cân Bằng Trắng thường xuyên tìm cách tái tạo độ màu chính xác. Tuy nhiên, cũng có những tình huống bạn không muốn độ màu chính xác về mặt dữ liệu trong biểu đạt nhiếp ảnh. Ngoài ra, cũng có những kỹ thuật để biểu đạt độ màu bằng cách cố tình cài đặt một thiết lập cân bằng trắng khác cho nhiều mục đích sử dụng.
 
 

Tác giả bài viết: Ryosuke Takahashi

Nguồn tin: canon-asia.com