Những sai lầm khi sử dụng cân bằng trắng và cách khắc phục

Những sai lầm khi sử dụng cân bằng trắng và cách khắc phục
vuanhiepanh.com Rất nhiều nhiếp ảnh gia thường bỏ qua lựa chọn cân bằng trắng. Cân bằng trắng trên máy ảnh được thiết kế để giúp bức ảnh bạn chụp có màu sắc như bạn mong muốn. Nếu sử dụng cân bằng trắng sai, bức ảnh sẽ mang một màu sắc xấu và “giả”. Dưới đây là các sai lầm khi sử dụng cân bằng trắng và cách khắc phục.

Luôn luôn sử dụng chế độ tự động

vuanhiepanh.com sai lầm cân bằng trắng

Chế độ tự động cân bằng trắng mang đến màu ảnh không mong muốn

Chế độ auto khi sử dụng cân bằng trắng thật thuận tiện khi môi trường ánh sáng thay đổi liên tục. Tuy nhiên thì không phải trong tình huống nào, chế độ auto cũng phát huy hiệu quả. Khi chụp bình minh hay hoàng hôn, khung cảnh của bạn sẽ mang một màu sắc chủ đạo nhất định. Thế nhưng hệ thống cân bằng trắng trên máy ảnh sẽ xử lý để loại bỏ màu sắc chủ đạo đó một cách tối đa.
Bạn chỉ nên sử dụng chế độ tự động khi chụp trong ngày nắng đẹp hay khi trời quang vì khi đó, hệ thống sẽ giúp ảnh của bạn có màu sắc ấm và đẹp hơn.
Sử dụng chế độ “Shade” và “Cloudy” khi chụp ở bóng râm hay nhiều mây
vuanhiepanh.com sai lầm cân bằng trắng
Hiểu các chế độ cân bằng trắng giúp bạn sử dụng chính xác

Mặc dù chế độ “Shade” và “Cloudy” được các nhà sản xuất thiết kế để chụp trong bóng râm hay những ngày nhiều mây trong phần lớn trường hợp, chế độ này khiến bức ảnh của bạn có màu sắc quá ấm và mang một tông màu cam nhiều hơn. Lúc này bạn nên chuyển qua chế độ “Daylight” để ảnh có tông màu chuẩn xác hơn so với thực tế.
Chế độ “Shade” và “Cloudy” sẽ rất hữu ích khi bạn muốn loại bỏ tông màu ấm trên bức ảnh của mình. Ví dụ khi chụp vào buổi sáng sớm và bạn muốn bức ảnh mang đến cảm giác lạnh lẽo hơn là ấm áp.

Không sử dụng chế độ thủ công

vuanhiepanh.com sai lầm cân bằng trắng
Sử dụng tấm grey card giúp bạn lựa chọn chính xác chế độ cân bằng trắng cho mình (Ảnh: internet)
Rất nhiều nhiếp ảnh gia thường bỏ qua lựa chọn cân bằng trắng một cách thủ công, thế nhưng đây là chế độ cực kỳ dễ sử dụng và mang đến hiệu quả tuyệt vời. Một lưu ý là bạn cần sử dụng một tấm grey card để xách định màu sắc của thời điểm chụp và điều chỉnh cân bằng trắng cho hợp lý.

Không sử dụng tấm Gel màu

vuanhiepanh.com sai lầm cân bằng trắng
Các tấm Gel màu cực kỳ hữu ích, nhất là khi sử dụng flash rời (Ảnh: internet)

Khi phải chụp với điều kiện ánh sáng phức tạp và bị pha trộn giữa các nguồn ánh sáng khác nhau, lựa chọn chế độ cân bằng trắng sẽ cực kỳ khó khăn. Ví dụ một căn bằng được pha trộn bởi ánh sáng trời và đèn vàng, sử dụng chế độ “Daylight” sẽ khiến bức ảnh mang một tông màu vàng cam. Nhưng nếu sử dụng chế độ “Tungsten”, ảnh của bạn sẽ ra một tông màu xanh lam. Còn lựa chọn cân bằng trắng thủ công giúp chủ thể có màu trung tính nhưng các khu vực khác sẽ có tông màu xanh và cam.
Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể sử dụng các tấm Gel màu để thay đổi ánh sáng từ đèn vàng giống với ánh sáng trời. Tấm Gel màu xanh lam có thể đặt trước ánh đèn vàng giúp ảnh của bạn có tông màu trung tính hơn.

Không sử dụng định dạng RAW

vuanhiepanh.com sai lầm cân bằng trắng
Sử dụng định dạng RAW là cực kỳ hữu ích

File RAW sẽ chứa tối đa thông tin mà cảm biến của bạn có thể ghi lại được. Khi chụp ở file RAW, bạn sẽ dễ dàng chỉnh lại cân bằng trắng chỉ với cú click chuột.

Nguồn tin: DigitalCameraWorld/nscreen.vn