Sử dụng Crop body hay Full frame sensor để có được bức ảnh tuyệt mỹ

Sử dụng Crop body hay Full frame sensor để có được bức ảnh tuyệt mỹ
vuanhiepanh.com Nhiếp ảnh gia Ilko Alexandroff đã tạo ra sự so sánh giữa a crop body ( máy APS-C ) với full frame sensor để nhận thấy sự khác biệt khi chụp cùng một cơ thể trên cùng lens kính với hai tiêu cự 85mm và 135mm. Những phân tích kết quả dưới đây sẽ giúp các nhiếp ảnh gia, các bạn đam mê chụp ảnh có thêm những hiểu biết khi sử dụng hai ứng dụng APS-C với full frame sensor để có thêm nhiều bổ ích và thú vị.

1. So sánh đầu tiên giữa ống kính 85mm với  crop body và full frame

Đầu tiên, nhiếp ảnh gia so sánh sự khác biệt trên ông kính 85mm. Nhiếp ảnh gia sắp xếp sử dụng a crop body trước với máy ảnh Canon EOS 70D, và sau đó  trên 1DX có full frame đầy đủ.
 
crop-body-va-full-frame-sensor
crop-body-va-full-frame-sensor
 
– Các thiết lập được cài đặt như nhau trên cả hai loại máy cùng  lens kính với chi tiết:
  • Khẩu độ mở rộng f/1.8
  • ISO 100
  • Tốc độ của màn trập là 1/640
  • Khoảng cách giữa nhiếp ảnh gia nơi chụp ảnh với mô hình là như nhau
– Bộ nhân dạng kỹ thuật số Canon là 1.6 và chiều dài tiêu tự của ống kính 85mm trên Crop thực sự là 136mm. Với cài đặt như  vậy thì đây chính là kết quả của hai cài đặt khác nhau sử dụng a crop và sử dụng  full frame:

2. So sánh giữa Full frame  và a crop body với ống kính 135mm

Tiếp theo cho tổ hợp so sánh full frame vứi a crop body là  ống kính 135mm. Nhiếp ảnh gia bắt đầu với máy ảnh Canon EOS 70D với các thiết lập tiêu tự f/20. Nhiếp ảnh gia đã quyết định giảm tốc độ của màn trập bằng một phần ba  của những thiết  lập trước để phù hợp và cân bằng các thiết lập đó.  Do vậy, thiết lập của tiêu cự là f/20, ISO 100 và tốc độ màn trập là 1/500.
Với thiết lập này, lens kính của một crop body bạn sẽ có một tiêu cự mới là 216 mm  của ống kính. Điều đó khiến nhiếp ảnh gia cần phải đứng xa xa với đối tượng chụp ảnh. Và đây là kết quả cho bạn.
crop-body-va-full-frame-sensor
crop-body-va-full-frame-sensor

3. So sánh sự khác nhau giữa crop body của ông kính 85mm và  full frame  của ông kính 135mm

Sự so sánh cuối cùng, nhiếp ảnh gia đã  so sánh một điều rất thú vị giữa  crop body của ống kính 85 mm  và với full frame của ống kính 135mm để thấy được điểm thú vị giữa những kết quả đạt được. Sự so sánh bao gồm một Canon 70D với ống kính 85mm và  một Canon 1DX với ống kính 136mm. Xát theo những yếu tố đã được thiết lập và so sánh  từ 2 so sánh phía trên, cả hai ống kính đều có cùng tiêu cự : 136mm của full frame body và 136 mm của a crop body.
crop-body-va-full-frame-sensor
Mặc dù chiều dài của tiêu sự giống nhau nhưng điều thú vị là có những sự khác biệt giữa hai  kết quả đã được chụp lại, cùng xem những kết quả dưới đây.

4. Kết luận

Như vậy, chúng  ta có thể thấy  được  sự khác biệt giữa những hình ảnh được chụp bằng a Crop body  và những hình ảnh được  chụp bằng full frame sensor. Hiện nay, có rất nhiều nhiếp ảnh gia yêu thích việc chụp ảnh bằng một full frame hơn bởi hình ảnh được chụp lại bao gồm toàn màn  hình để tạo nên sự cân bằng cho khung hình cũng như giúp tạo nên được những bức ảnh có nhiều  sự tự do, không bị gò bó khi crop ảnh.
Đặc biệt với những nhiếp ảnh chụp ảnh cưới cũng luôn tìm hiểu về những điểm khác biệt để lựa chọn được ống kính, máy phù hợp khi chụp ảnh cưới có được những bức ảnh hoàn mỹ nhất.
– Những ưu điểm của một crop body
Bởi lẽ, khi thực hiện chụp ảnh với  crop bpdy hình ảnh sẽ bị thu hẹp hơn so với full frame, đồng  nghĩa với việc kéo dài tiêu cự nên góc nhìn sẽ nhỏ hơn, lượng ánh sáng thu được cũng sẽ ít hơn so với full frame. Và hiểu một cách đơn giản chính là những hình ảnh bị cắt xén đi một phần.
Tuy nhiên, cũng có một số nhiếp ảnh gia cho rằng việc sử dụng một crop body cũng thích hợp cho một số những trường hợp sử dụng:
  • Crop bpdy có khả năng chụp liên tiếp nhanh hơn
  • Crop body cho người xem cảm nhận, cảm giác chụp được xa hơn khi dùng ống kính của cùng 1 tiêu cự
  • Với crop body  thường sẽ giúp người chụp có thể tập trung  và điểm nhấn  vào đối tượng, tạo được chiều sâu cho người dùng
  • Với một crop body  có mức giá thấp hơn so với một full frame sensor
crop-body-va-full-frame-sensor
– Những ưu điểm của một full frame
Ngược lại,  với một full frame sẽ giúp các nhiếp ảnh gia thực hiện được nhiều những yêu cầu về kỹ thuật khi chụp ảnh cho người dùng.
  • Máy full frame có khả năng thu nhiều ánh sáng hơn, khả năng xử lý nhiễu tốt hơn cũng như màu sắc thật và sắc nét hơn từ một máy crop body ( máy APS-C)
  • Trong nhiều trường hợp, một ống kính  full – frame có nhiều lợi thế hơn khi tiêu cự của ống kính không bị thay đổi giúp người chụp không cần phải xác định khoảng cách giữa nơi đứng và đối tượng theo từng tiêu cự khác nhau.
  • Với một Full frame sẽ cho chất lượng ảnh tốt hơn, màu sắc chân thực và nhanh nhạy hơn trong xử lý hình ảnh 
  • Một Full frame có mức giá cao hơn rất nhiều so với máy APS-C thông thường
Với so sánh trên đây về một máy a crop body cùng với một Ful frame  chắc hẳn các bạn đã nắm được điểm khác biệt giữa hai ống kính của hai máy khác nhau để tùy thuộc vào từng mục đích sử dụng mà các bạn các thể lựa chọn cho mình một a crop body hoặc một máy full frame cho sở thích, công việc chụp ảnh của mình.

Tác giả bài viết: Ilko Alexandroff

Nguồn tin: pink.com.vn