Các tư thế cầm máy ảnh ống kính tele

Các tư thế cầm máy ảnh ống kính tele
vuanhiepanh.com Với những bộ máy ảnh chuyên nghiệp gắn ống kính Tele, cho dù ống kính của bạn có trang bị chức năng chống rung (VR hoặc IS) nhưng khi chụp ở tốc độ tương đối thấp thì bạn vẫn phải dùng tới giải pháp chân máy để tránh tình trạng hình ảnh bị mờ nhòe. Vấn đề ở chỗ không phải ai cũng có điều kiện để mua ống kính có motor chống rung và mang theo chân máy theo người mỗi khi ra ngoài. Để khắc phục vấn đề này, sau đây là 6 tư thế cơ bản giúp bạn có thể giử camera ổn định và chụp ở tốc độ giới hạn thấp nhất cho phép. Mời các bạn theo dõi hình ảnh chi tiết mô tả các động tác dưới đây.
tư thế cầm máy ảnh ống kính tele

1/. Tư thế đứng thẳng - Khép khuỷu tay.

Đứng thẵng (hai mủi bàn chân hướng trước mặt) Khép khuỷu tay sát vào vai và thu hẹp cùi chỏ vào người để giảm bớt lực chịu của cánh tay đòn, thở ra hoàn toàn và nhấn nút chụp.
tư thế cầm máy ảnh ống kính tele


2/. Tư thế đứng ngang - Nâng cao vai trái (tay cầm ống kính)

Đứng ngang, nâng vai trái và kéo cùi chỏ hướng vào xương sườn, bạn có thể kéo khuỷu tay phải vào ngực cho thêm chắc – thở ra hoàn toàn trước khi chụp để tránh làm rung máy.
tư thế cầm máy ảnh ống kính tele


3/. Tư thế ngồi kiểu số 4 – lấy đầu gối làm chân máy.

Tư thế ngồi kiểu số 4 – tư thế của hai tay giống mục số 2 nhưng thoải mái hơn nhờ kê khuỷu tay lên đầu gối.
tư thế cầm máy ảnh ống kính tele


4/. Tư thế nằm sấp.

Tư thế này dùng để chụp tầm thấp, dùng bàn làm giá đỡ – Hình một, để bàn tay úp xuống đỡ ống kính – Hình hai, dùng thân bàn tay để bố cục khung hình.


14093_e24f068c6ceb26f533d4dc753a92b00c.jpg


5/. Tư thế nâng súng.

Cầm máy bằng một tay - Đứng ngang, hướng cùi chỏ thẵng hàng vào chủ thể - Gác ống kính lên trục tay trái, bàn tay trái khóa vào cánh tay phải tạo lực liên kết – Thở ra hoàn toàn và nhấn nút chụp.
tư thế cầm máy ảnh ống kính tele


6/. Tư thế ngồi xổm (hay còn gọi là tư thế cái Nôi)

Tư thế cuối cùng này như bạn cũng thấy: người chụp ngồi xổm và tạo thế giống như chiếc Nôi cho ống kính giữa vai và cổ tay, ổn định ống kính bằng cách cân bằng khuỷu tay tựa trên đầu gối.
tư thế cầm máy ảnh ống kính tele




Tác giả bài viết: Bang Nguyen

Nguồn tin: vnphotography.org