Tinh chỉnh lại hệ thống AF trên máy ảnh kỹ thuật số

Tinh chỉnh lại hệ thống AF trên máy ảnh kỹ thuật số
Việc tinh chỉnh lại hệ thống AF nhìn qua khá đơn giản , nhưng thực ra lại vô cùng phức tạp và khó làm được một cách chính xác
Bạn có bao giờ gặp phải tình trạng một ống kính A gắn lên thân máy X thì luôn bị out nét , trong khi gắn ống kính A đấy lên thân máy Y thì lại lấy nét chính xác bình thường , tuy nhiên thân máy X nếu gắn một ống kính B cùng loại với ống kính A thì vẫn lấy nét tốt ?
out-net
Nguyên nhân của tình trạng này là do cả thân máy lẫn ống kính khi sản xuất đều có những dung sai ( sai số ) nhất định . Ví dụ nếu thân máy có dung sai trong khoảng -20 đến +20 , và ống kính cũng có dung sai trong khoảng -20 đến +20 thì khi một thân máy -20 kết hợp với ống kính +20 cũng sẽ cho kết quả lấy nét chính xác . Ngược lại , nếu thân máy -20 kết hợp với ống kính cũng -20 thì ảnh chụp ra sẽ bị out nét nặng . Việc sản xuất những thiết bị chính xác một cách hoàn hảo vô cùng tốn kém , chính vì thế không có thiết bị nhiếp ảnh nào là không có dung sai cả , và chúng ta phải sống chung với điều đó .
lay net sai
Trước đây , những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp sau khi mua một dàn thiết bị mới bao gồm đầy đủ thân máy , ống kính ... sẽ gửi toàn bộ dàn thiết bị này về trung tâm kỹ thuật của các hãng để yêu cầu họ căn chỉnh lại cho chúng hoàn toàn tương thích với nhau . Điều này hiếm có người dùng bình thường nào làm được .
Ngày nay , các thân máy ảnh đời mới thường được trang bị tính năng tinh chỉnh lại hệ thống AF , giúp người dùng bình thường cũng có thể chỉnh lại dung sai của thân máy cho phù hợp với dung sai của ống kính đang sử dụng . Ngoài ra , một số ống kính đời mới của hãng Sigma cũng cho phép người dùng tinh chỉnh lại dung sai của ống kính thông qua một đế kết nối với máy tính ( USB Dock ) .

Việc tinh chỉnh lại hệ thống AF nhìn qua khá đơn giản , nhưng thực ra lại vô cùng phức tạp và khó làm được một cách chính xác do ở mỗi khoảng cách lấy nét khác nhau , hệ thống AF lại hoạt động khác nhau - nghĩa là dù bạn có tinh chỉnh cho hệ thống lấy đúng nét trong khoảng cách gần , thì nhiều khả năng ở khoảng cách xa , hệ thống AF lại vẫn lấy sai nét . Theo vuanhiepanh.com thì tốt nhất là không "sờ" đến phần này nếu bạn không thực sự rành .
lay net sai
Ngoài ra , một điểm đáng chú ý nữa là bệnh lấy nét không chính xác thường chỉ xảy ra với những máy ảnh dùng hệ thống lấy nét dò tìm pha ( các máy ảnh DSLR ) , do module AF nằm tách rời với bộ cảm biến hình ảnh . Sai lệch về khoảng cách từ gương phản xạ đến module AF và khoảng cách từ gương phản xạ đến cảm biến hình ảnh sẽ khiến cho dù module AF có lấy nét chính xác đi nữa thì ảnh thu được trên cảm biến vẫn luôn bị out nét . Hiện tượng này sẽ không gặp phải với những máy ảnh dùng hệ thống lấy nét dò tìm tương phản ( máy compact , máy mirrorless ) do những loại máy này dùng trực tiếp cảm biến hình ảnh để lấy nét .
Cá nhân vuanhiepanh.com thường luôn lấy nét tay kết hợp với live view phóng đại 10x để đảm bảo độ chính xác cao nhất , nhưng nếu chủ thể chuyển động thì cũng đành phó mặc cho hệ thống AF của máy .
Còn bạn thì sao ?

Tác giả bài viết: Minh (7bua), vuanhiepanh.com minh họa thêm