Cách điều khiển độ sâu trường ảnh.

Cách điều khiển độ sâu trường ảnh.
Dựa theo bài viết về độ sâu trường ảnh, độ dài tiêu cự và khẩu độ trong nhiếp ảnh, bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn những tình huống cần chú ý kiểm tra độ sâu trường ảnh, khẩu độ cần lưu ý và những gì về trường ảnh cần lưu ý.

1. Phong cảnh

Để có được ảnh sắc nét tối đa ở cà trong 1 bức ảnh chụp phong cảnh hoặc 1 thành phố, hãy dùng ống kính có tiêu cự ngắn hoặc điều chỉnh khẩu độ ở mức f/16 hoặc nhỏ hơn, tập trung vào cách bố trí 1/3 vào đối tượng. Để giữ máy ảnh được ổn định trong quá trình chụp ảnh, hãy sử dụng Tripod hoặc tăng ISO lên 1 chút.

2. Chân dung

Khi chụp ảnh chân dung về con người hoặc động vật, bức ảnh thành công nhất có lẽ là bức có độ sâu của trường ảnh phải rõ ràng, hậu cảnh mờ và chủ thể được khắc hoạ 1 cách rõ ràng nhất. Nên dùng ống kính có tiêu cự dài và có góc rộng sẽ là tốt nhất.

3.Chụp gần

Độ sâu của trường ảnh càng giảm thì bạn phải càng tập trung, vì thế khi chụp các đối tượng càng nhỏ thì việc chọn khẩu độ sẽ càng quan trọng. Thậm chí khẩu độ nhỏ nhất trên ống kính có lẽ chỉ cho độ trâu trường ảnh có thể đo bằng milimet khi chúng ta đưa ống kính ở khoảng cách gần vật thể nhất.
Làm thế nào để chọn được khẩu độ đúng?

Cài đặt chế độ Apeture Priority khi sử dụng, nếu bạn dùng tốc độ chụp chậm, hãy chuyển sang Manual Mode. Hai chế độ phơi sáng khác nhau này sẽ cho bạn cách điều khiển hoàn hảo để chọn mức khẩu độ phù hợp nhất, có thể đổi từ khẩu độ lớn hoặc nhỏ hơn chỉ trong vài giây.
Chúng tôi đã sử dụng dãi màu hiển thị trên ống kính để minh hoạ tác động của khẩu độ lớn hoặc nhỏ để chúng minh chúng đều liên quan đến độ sâu trường ảnh. Trong thực tế, sự thay đổi khi chúng ta điều chỉnh giữa các mức khẩu độ không quá lớn.

Nút nhấn Depth of Field Preview trên máy ảnh là gì: Làm thê nào để dùng đúng cách trên camera?

Đây là tính năng vô cùng hữu ích trên máy ảnh DSLR sẽ cho phép bạn chỉnh độ sâu của trường ảnh trên camera. Bên dưới sẽ là giải thích và hướng dẫn bạn để làm cách nào sử dụng tốt nhất tính năng này.

Dùng qua Live view

Nút nhấn Depth of Field Preview có thể sử dụng để nhìn bằng ống ngắm hoặc nhìn trên màn hình LCD, màn hình Live view độ phân giải càng cao ảnh xem được sẽ càng nét hơn và mềm mại hơn. Đây là bức ảnh khẩu độ f/2.8 được ví dụ trong bài viết

Nhấn nút “DOF” Preview.

Nút DOF Preview thường ở mặt trước của camera, bên cạnh ống kính. Nhấn và giữ nút này tiếp đến xoay phím dial của máy ảnh để tăng độ sâu trường ảnh của bức ảnh đang xem bằng Live view hoặc ống ngắm

Kiểm tra và chụp

Tấm ảnh sẽ trở nên rất tối khi dùng khẩu độ nhỏ để chụp, nếu nhìn qua màn hình Live view sẽ dễ dàng kiểm tra hiệu ứng bức ảnh được chụp sẽ như thế nào. Khi bạn đã vừa ý với mức DOF trên màn hình live view, thả nút DOF Preview và nhấn nút chụp

Nguồn tin: DigitalCameraWorld/nscreen.vn