5 điều cần biết trong chụp ảnh Macro

5 điều cần biết trong chụp ảnh Macro
vuanhiepanh.com Robert Capa, nhiếp ảnh gia, phóng viên báo ảnh người Hungary đã từng nói: "If your picture isn't good enough, you're not close enough" (Nếu bức ảnh của bạn chưa đủ tốt, nghĩa là bạn chưa đủ gần).
Ngày nay, chúng ta trở nên thật sự gần hơn rất nhiều với thể loại chụp macro. Nhiếp ảnh marco nghĩa là nhiếp ảnh cận cảnh, thường focus vào những vùng có kích thước nhỏ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu 5 điều cần biết trong chụp ảnh macro. 

0. Chuẩn bị thiết bị phù hợp

Nhiếp ảnh macro có những yêu cầu về thiết bị riêng, thường là một ống kính macro hoặc những filters cận cảnh, càng có những thiết bị mạnh, nghĩa là bạn càng có nhiều cơ hội đạt được những bức ảnh tốt hơn.Đây là danh sách những thiết bị cơ bản cho việc chụp macro tốt hơn:

  • Máy ảnh DSLR hoặc máy compact có chức năng chụp macro
  • Ống kính macro (nếu sử dụng máy DSLR)
  • Tripod
  • Flash (flash rời nếu có thể)
  • Reflector

 

1. Ngắm ảnh sống (live view)

Những năm gần đây, chắc năng live view đã có mặt trên hầu hết các dòng máy ảnh kỹ thuật số. Đó là một cánh tay cực kỳ đắc lực khi chụp ảnh macro.Bạn sẽ không bao giờ biết được đối tượng của bạn sắp làm gì tiếp theo. Bạn có thể phải trườn bò sát đất, và trong tư thế đó, đặt mắt và ống ngắm có thể là một điều khó khăn. Bật màn hình live view lên sẽ giúp bạn không phải cúi xuống và đau lưng.Trong nhiều dòng DSLR mới, màn hình LCD ngày càng lớn với độ phân giải cao (hơn 1 triệu điểm ảnh như Canon 600D) và bạn có thể dễ dàng xem độ nét, độ mịn của ảnh dễ dàng hơn khi xem qua ống ngắm.




2. Chế độ macro

Compact:

Người dùng máy ảnh compact phải chuyển sang chế độ macro. Chế độ này thường dễ tìm, được thể hiện bởi một hình bông hoa nhỏ.
Chế độ macro cho phép bạn tiếp cận gần hơn với đối tượng, khi đó máy ảnh sẽ tự động tăng khẩu độ (giảm f), xóa phông và focus đối tượng.

DSLR:

Người sử dụng máy DSLR dòng entry-level cũng sẽ có một chế độ macro, nhưng bài viết này sẽ giới thiệu cách dùng chế độ chỉnh tay đem lại nhiều tự do sáng tạo hơn.
Một ống kính macro cho bạn tỉ lệ phóng đại 1:1 (tỉ lệ mắt thường). Tuy nhiên hầu hết những ống kính khác sẽ chỉ có thể cho bạn tỉ lệ 1:2 (nửa tỉ lệ mắt thường), với những ống kính này, thường thì bạn sẽ tìm thấy một logo hình bông hoa nhỏ, với thông tin về khoảng cách gần nhất có thể lấy né. Ví dụ như ống kits 18-55 IS của máy Canon 600D là 0.25m/0.8ft.
Tìm con số đó và nhớ rằng bạn sẽ không thể lấy nét đối tượng khi ống kính của bạn cách đối tượng gần hơn khoảng cách ấy. Bạn có thể nhận thấy rằng nếu bạn đang sử dụng một ống kính tele, con số ấy có thể khá lớn, và việc tiến lại gần là một vấn đề nan giải.

 

3. Sử dụng tripod (chân máy)

Một vấn đề dễ thấy trong chụp ảnh macro là phải chống rung, vì thế bạn nên sử dụng tripod. Điều này sẽ làm giảm khả năng gặp phải những bức ảnh out nét.
Cùng với việc sử dụng tripod, sử dụng tốc độ chụp cũng như sử dụng điều khiển từ xa cũng sẽ giảm rung đáng kể.

 

4. Mở khẩu

Độ mở khẩu đem đến sự khác biệt khi chụp ảnh macro. Hầu hết máy compact không cho phép bạn thay đổi khẩu độ với chế độ macro, tuy nhiên nếu sử dụng một máy SLR, hay mở khẩu lớn (f nhỏ) để có thể xóa phông tốt.
Hầu hết các ống kính macro cho phép bạn mở khẩu vào khoảng F2.8.

5. Sử dụng đèn flash

Bóng là nỗi ám ảnh tồi tệ nhất đối với những nhiếp người chuyên chụp ảnh macro, vì thế đèn flash là rất quan trọng.

Nếu bạn sử dụng DSLR và có một flash rời sẽ là tốt nhất. Điều này sẽ đem đến cho bạn tự do về ánh sáng từ bất kỳ góc độ nào bạn muốn.
Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng flash cóc từ máy compact hoặc SLR, hãy chụp ảnh vào giữa ngày, khi mặt trời lên cao nhất, và kết hợp flash. 
Hãy suy nghĩ về việc sử dụng một thiết bị tản sáng (diffuser), điều này sẽ khiến ảnh sáng mạnh vốn có của flash trở nên tự nhiên hơn.
Ngược lại với những gì bạn có thể sẽ nghĩ, nếu một người sáng lớn hơn đối tượng, khoảng cách giữa nguồn sáng và đối tượng càng nhỏ, lượng ánh sáng nhận được sẽ càng yếu. Nhưng khi gặp những tình huống thực tế khi chụp macro, flash gần sẽ gây ra nhiều vấn đề hơn với việc dư sáng. Thậm chí khi bạn bật flash ở mức thấp nhất, chiếu thẳng vào đối tượng ở khoảng cách hơn 30cm, ảnh sẽ vẫn dư sáng ở f/22. Một cái diffuser sẽ giúp bạn rất nhiều trong trường hợp này.

Bạn cũng sẽ phát hiện ra rằng một cái reflector cũng sẽ có thể giúp bạn rất nhiều trong trường hợp này.
 

 

Tác giả bài viết: phamqb (lược dịch)

Nguồn tin: Quick Tip: 5 Fast Facts for Shooting Macro (phamqb lược dịch)