Lời khuyên chụp ảnh trắng đen

Lời khuyên chụp ảnh trắng đen
vuanhiepanh.com: Trên thực tế một bức ảnh trắng đen thường đem lại khung cảnh tuyệt đẹp và quyến rũ hơn so với bức ảnh màu. Màu sắc đôi khi có thể gây ra sự xao lãng trong một bức ảnh, do đó loại bỏ màu sắc giúp tập trung sự chú ý của người xem vào chủ đề.
Nhiếp ảnh trắng đen có thể đúc kết trong 5 khái niệm quan trọng. Nắm vững 5 khái niệm này giúp bạn chụp bức ảnh trắng đen một cách hoàn hảo hơn, và các khái niệm này cũng được sử dụng tương tự để cải thiện những bức ảnh màu.

Kiểu dáng và Hình dạng

Khi bạn loại bỏ màu ra khỏi bức ảnh đồng nghĩa với việc bạn không thể dựa vào màu sắc để đem đến điều thú vị hoặc điểm tập trung trong khung cảnh. Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng có thể mọi người dễ dàng quên lãng. Loại bỏ màu sắc, nghĩa là chúng ta loại bỏ một trong các yếu tố có khả năng gây mất tập trung nhất trong một bức ảnh.

Kiểu dáng và hình dạng trở nên rõ ràng hơn khi loại bỏ màu sắc. Ảnh: Diego
Kiểu dáng và hình dạng là tất cả những gì quan trọng trong bức ảnh trắng đen. Khi tìm kiếm một bức ảnh đẹp, hãy loại bỏ các màu sắc trong khung cảnh, thay vào đó tập trung chú ý vào các hình dạng. Sắp xếp chúng theo cách mà nhấn mạnh đến khía cạnh thú vị nhất của hình dạng, hoặc tạo ra một thành phần hấp dẫn với những hình dạng khác nhau.

Độ tương phản

Nếu không có sự khác biệt về màu sắc giữa các chi tiết riêng biệt trong khung cảnh, hãy giới thiệu độ tương phản vào bức ảnh trắng đen.
 

Sử dụng độ tương phản giúp xác định và phân biệt các đối tượng trong khung cảnh. Ảnh: gualtiero
Bạn có thể sử dụng độ tương phản để làm nổi bật đối tượng chính – ví dụ chụp ảnh chủ đề ánh sáng trên phông nền tối – đồng thời tăng thêm chiều sâu bằng cách bao gồm một loạt các tông màu và sắc thái vào bức ảnh của bạn.

Mô hình

Nhiều mô hình, đặc biệt là mô hình tinh tế, thường không được chú ý trong các bức ảnh màu, bởi vì màu sắc thu hút sự chú ý của người xem ra khỏi các mô hình. Nhiếp ảnh trắng đen mang đến cho bạn cơ hội chụp ảnh mô hình thú vị hơn bởi vì nó tập trung sự chú ý của người xem vào các hình dạng hình thành từ các chi tiết trong khung cảnh.

Mô hình nổi bật hơn rất nhiều khi chụp ảnh trắng đen. Ảnh: Menon Rishi

Bố cục

Bố cục cũng có thể bị lãng quên theo cùng một cách mà các mô hình có thể bị mất đi trong nhiếp ảnh màu. Khi xem một bức ảnh màu, tâm trí chúng ta ngay lập tức bắt đầu xác định và ghi nhớ các chi tiết trong bối cảnh, nghĩa là chúng ta thường không thực sự cảm nhận thông điệp của bức ảnh.

Bố cục thêm chiều sâu thực sự và thu hút người xem vào bức ảnh. Ảnh: Ronn Aldaman
Khi chụp ảnh trắng đen, hãy loại bỏ khỏi tâm trí những thông điệp về màu sắc, chú ý hơn đến các yếu tố như bố cục , và làm thế nào để chúng xuất hiện nổi bật hơn.

Ánh sáng

Ánh sáng là chìa khóa thành công cho một bức ảnh trắng đen bởi vì nó ảnh hưởng đến tất cả các yếu tố trên – hình dạng, độ tương phản, mô hình và kết cấu.
Khi suy nghĩ về ánh sáng, hãy xem xét nó sẽ ảnh hưởng đến tất cả những yếu tố khác như thế nào để chọn thiết lập sao cho tăng cường hiệu ứng càng nhiều càng tốt.

Ánh sáng tốt là yếu tố cần thiết để làm nổi bật tất cả những yếu tố. Ảnh: Sean McGrath
Ánh sáng bên thường tạo ra bức ảnh trắng đen ấn tượng nhất. Chọn ra các khía cạnh của hình dạng và tăng độ tương phản bằng cách thêm vào hiệu ứng nổi bật và bóng tối, giúp tạo ra khung cảnh thú vị, đồng thời nâng cao kết cấu và mô hình.
 

Nguồn tin: tinnhiepanh