Nghệ thuật kiểm soát ánh sáng tự nhiên trong nhiếp ảnh với Erik Valind

Nghệ thuật kiểm soát ánh sáng tự nhiên trong nhiếp ảnh với Erik Valind
vuanhiepanh.com Hầu hết chúng ta đều hay chụp ảnh sử dụng ánh sáng tự nhiên, và tất nhiên nó cũng là nguồn sáng phổ biến và dễ tìm nhất. Tuy nhiên, việc sử dụng ánh sáng tự nhiên như thế nào cho đẹp thì lại hoàn toàn là 1 câu chuyện khác, và cũng qua đó, nó thể hiện trình độ và đẳng cấp của nhiếp ảnh gia.
Với ánh sáng tự nhiên, mềm dẻo luôn luôn là yếu tố hàng đầu vì ánh sáng tự nhiên không thể cố định, nó thay đổi liên tục không những về chất lượng ánh sáng, cường độ, hướng mà còn cả màu sắc.
Trong post này, Erik cho chúng ta thấy được sức mạnh của sự linh hoạt và mềm dẻo trong việc “chế” ra các loại ánh sáng khác nhau từ ánh sáng tự nhiên chỉ với những dụng cụ cơ bản nhất mà ai cũng có, đấy là: Reflector 5 in 1 thần thánh :))


Ánh sáng backlight: Giờ chụp đẹp nhất sẽ là lúc sáng sớm hoặc chiều tà, đặt đối tượng trước mặt trời, bao xung quanh là các reflector để hắt ánh sáng ngược lại làm sáng đối tượng chụp.
Nếu trời nắng quá gắt chúng ta có thể cho mẫu vào trong bóng râm

hoặc tự tạo ra bóng râm bằng Reflector 5 trong 1, tip này đặc biệt đúng khi chúng ta chụp lúc tầm 11am-2pm khi mặt trời làm đổ bóng rất mạnh vùng dưới mũi và 2 hốc mắt

Nếu chúng ta cần nhiều ánh sáng hơn, đặt 1 diffuser phía trên mẫu và 1 reflector ở dưới để hắt lại ánh sáng cho vùng shadow dưới cổ và mũi

Chúng ta cũng có thể ứng dụng V flats reflector để hắt lại ánh sáng đều cho cả 2 bên mặt của mẫu, điều này sẽ tạo ra 1 thứ ánh sáng khá đều trên mặt mẫu

và đây là kết quả

Nếu dưới 2 hốc mắt và mũi có shadow quá mạnh, cách thứ 2 chúng ta có thể sử dụng đó là hướng mặt  của mẫu về phía nguồn sáng, điển hình là chúng ta sẽ đứng ở trên cao 1 chút và chụp xuống. Vật liệu làm reflector cũng ảnh hưởng khá lớn tới chất lượng ánh sáng, với reflector 5 in 1, chúng ta có thể sử dụng mặt silver để cho ra thứ ánh sáng khá đẹp, lại có độ tương phải cao hơn nhiều so với mặt trắng(thường dùng chụp cận beauty là chủ yếu)

Một cách vô cùng đơn giản nữa mà ít người sử dụng 5 in 1 reflector dùng đó là bẻ cong reflector. Việc bẻ cong này sẽ giúp chúng ta tạo ra được các quality of light khác nhau


Mặt reflector gold thường rất ít được sử dụng, nếu cần thêm vàng thì thường người ta hay dùng mix của 2 mặt silver và gold để cho màu ra được tự nhiên.
Trong chụp mẫu ngoài trời hay studio thì giấy thấm dầu là cái bắt buộc phải có. Với da dầu như người châu Á thì vùng đấy sẽ bị sáng chói lên, nhìn rất xấu, vì thế nếu trong studio trang điểm kĩ thì ok, còn không khi đi chụp ngoài trời chúng ta nên bảo mẫu chuẩn bị giấy thấm dầu.
Chúng ta hoàn toàn có thể cân được ánh sáng của chủ thể lẫn background. Nếu chúng ta muốn background tối lại, đơn giản là chúng ta đưa mẫu đứng xa hơn background và vẫn dùng reflector silver hắt lại như trước.

Chúng ta có thể sử dụng mặt đen của reflector để cắt bớt ánh sáng phản xạ và tạo contrast.

Ở bức ảnh dưới này, 2 black reflector được đặt ở 2 bên của mẫu, ánh sáng tự nhiên chiếu qua cửa sổ vào mẫu, V flats cắt bớt ánh sáng phản xạ tạo nên 1 background low key khá đẹp.
Chụp-ảnh-sản-phẩm-chụp-ảnh-trang-sức-chụp-ảnh-đồ-ăn-chimkudo-studio, học chụp ảnh, dạy chụp ảnh, dạy nghề nhiếp ảnh, đào tạo chụp ảnh, đào tạo nhiếp ảnh, chụp ảnh cao cấp
Khi chụp các shot chuyển động, việc sử dụng silver reflector kích thước lớn tỏ ra vô cùng hiệu quả.


 
Ở tấm hình dưới đây, silver reflector cho ta 1 thứ ánh sáng tuyệt vời với contrast tốt và nổi khối mặc dù đây là shot chụp tương đối ngược sáng.

 
Ở shot hình sau, chúng ta thấy được sự kết hợp tuyệt vời giữa diffuser bên trái cùng, reflector bên phải và black reflector bên trái để tạo shadow, tôn khối.

Như vậy, chúng ta thấy rằng việc kêu ca thì ai cũng có thể kêu ca vì gear, vì đèn, vì đủ thứ lý do….nhưng những nhiếp ảnh gia giỏi vẫn làm được ra những shot hình đẹp chỉ với tận dụng ánh sáng tự nhiên và tấm reflector. Qua đây chúng ta thấy rằng việc hiểu về ánh sáng là điều tối quan trọng, nắm được nó, chúng ta có thể tạo ra các thứ ánh sáng và hiệu ứng cho riêng mình.
 

Tác giả bài viết: chimkudo Chụp ảnh sản phẩm

Nguồn tin: chimkudo.com