Kinh nghiệm chụp ảnh sương mù

Kinh nghiệm chụp ảnh sương mù
Chụp ảnh sương mù là 1 đề tài khó. vuanhiepanh.com chia sẻ các bạn bài này
Chụp ảnh trong sương mù trước hết đem lại cảm giác thật tuyệt vì không khí mát mẻ, dễ chịu,  nhưng khi chụp xong thường lại không cho ra được những bức ảnh ưng ý ( thường là không chi tiết và không có hình khối ).
 
suong mu
Tổng quan
Trước hết cũng cần phải hiểu về sương mù.
Sương mù thường được hình thành vào những buổi chiều và kéo dài đến sáng hôm sau, nó được tạo nên do độ ẩm cao hơn không khí xung quanh. Khi sương mù xuất hiện cảnh vật sẽ trở nên không rõ ràng và khó xác định, thường thiếu độ tương phản cũng như độ bão hoà màu. Vì bản chất khi đứng trong sương mù ta sẽ thấy nguồn sáng trong tự nhiên bị tán xạ, nên sẽ giảm đáng kể độ tương phản, ngoài ra sương mù còn làm cho không khí tăng thêm sự phản chiếu ánh sáng nên cũng thường làm cho máy hình đo sáng sai.
Bên cạnh những khó khăn trên, sương mù cũng có những lợi điểm nhất định, đó là thay đổi hình dạng của các đối tượng bạn cần chụp và thậm chí có thể làm cho khung cảnh bình thường trở nên bí ẩn và độc đáo hơn nữa . Vậy chúng ta phải làm sao để có được những tấm ảnh này ?
  • Nhấn mạnh chiều sâu trong ảnh, các bạn cố gắng có được tiền cảnh và hậu cảnh rõ ràng để phá đi sự bão hoà, vì lớp gần nhất gần như có đầy đủ màu sắc và độ tương phản cho bức ảnh.
suong mu
  • Nhấn mạnh ánh sáng: trong sương mù ánh sáng quá mềm, nên ta nên cố gắng chọn được những tán cây…. che những nguồn sáng này lại để có thể tạo ra những vệt sáng làm cho khung cảnh sinh động hơn
suong mu
  • Chụp bóng: khi mà sương mù quá nhiều, không thể làm gì khác hơn là các bạn chú ý đến những cái bóng của các vật thể, vì chính những cái bóng này làm nổi bật tương phản trong khung cảnh sương mù
suong mu
  • Góc chụp từ trên cao: góc chụp này là tuyệt vời nhất vì rất khó chụp được ảnh đẹp của sương mù trong khi bạn lại o trong đó , nên tốt nhất và khách quan là bạn nên tìm vị trí từ bên ngoài để ngắm nhìn và chụp, vì góc nhìn này không bị bất lợi như giảm tương phản, mất chi tiết, hình khối…. mà bạn còn có thể thấy được ranh giới cũng như không gian mà sương mù đi qua
suong mu
Kinh nghiệm đo sáng để chụp sương mù, tôi thường đo đúng và cộng thêm từ +1/2 cho đến +1 stop ánh sáng, tùy thuộc vào độ dày của sương hoặc là do gần mặt nước và các vật có thể phản chiếu ánh sáng lớn.
Trong điều kiện có thể được, các bạn nên chụp bracketing với bước ánh sáng 1/2 stop , và hậu kỳ dùng gradient trên layer mask để thể hiện những vùng sáng tối này.
Chúc các bạn có được những tấm ảnh đẹp về sương mù cho riêng mình.
ky thuat chup anh suong mu 6
suong mu
suong mu
suong mu
suong mu

Nguồn tin: chupanhcuoi.org