Nguyên tắc cơ bản chụp ảnh thực phẩm

Nguyên tắc cơ bản chụp ảnh thực phẩm
Ngon từ cái nhìn đầu tiên – đó là yêu cầu khắt khe của các đầu bếp nổi tiếng cho món ăn của mình – rồi mới đến mùi và vị của món ăn đó. Chỉ làm việc qua đôi mắt và ống kính, các nhiếp ảnh gia thực phẩm còn cần nhiều hơn thế. Bạn cần làm người xem phải nuốt nước miếng và cảm nhận được mùi vị khi xem tác phẩm của mình. Và để làm được điều đó, bạn cần nắm vững và tuân thủ những nguyên tắc cơ bản sau đây.

1. Tươi mát 

 

 

Một trong những điều quan trọng nhất để có cảm giác đồ ăn ngon miệng là nó cần được giữ tươi. Những giọt nước trên quả táo có thể là do nhiếp ảnh gia, nhưng quan trọng đây là những quả táo vừa hái. Lớp sương mờ hay những giọt nước sau khi rửa phản chiếu ánh sáng làm cho chúng ta có cảm giác chúng đã sẵn sàng để ăn ngay.

 

Nguồn sáng chính cho bức ảnh này đến từ bên trái và bóng tối nó tạo ra giúp thể hiện hình dạng của trái cây. Ánh sáng từ bên này cũng giúp tạo ra cảm giác mặt trời thấp, từ đó khiến ta liên tưởng đến một bàn nhỏ trong nhà kho hay cửa sổ của một cửa hàng. Và quan trọng hơn cả, ánh sáng cũng khá mềm để phần bóng không phải là vùng hoàn toàn đen.

 

 

2. Đơn giản 

 

 

Nhiều bức ảnh thực phẩm tốt nhất trông rất đơn giản và sạch sẽ. Việc chụp ảnh ở góc độ thấp như thế này cũng là một chủ đề rất phổ biến và các rất được các nhiếp ảnh gia ưa chuộng, có lẽ bởi vì góc máy này khiến bạn có cảm giác đưa thực phẩm vào miệng theo cách riêng của mình. Độ sâu trường ảnh (vùng sắc nét) cũng được bắt chước để khắc họa sâu sắc cảm giác này hơn.

 

Các viên thạch trong bức hình có một bề mặt sáng bóng để phản xạ ánh sáng làm cho quả dâu thêm sự ngọt ngào. Một lần nữa nguồn sáng chính đi từ một bên để giúp nổi bật những trái dâu. Tuy nhiên có rất ít bóng đối diện (bên phải) và một số chỗ còn được bù sáng. Điều này làm cho toàn bộ hình ảnh có vẻ sáng sủa và thoáng mát hơn.

Bức ảnh cũng cho ta thấy tác giả đã chăm chút cẩn thận như thế nào khi nền bánh được cắt lát gọn gàng và không có một giọt thạch hoặc hay trái dâu nào bị trào ra.

 

 

3. Mời gọi

 

 

Khi trời bắt đầu sang thu và nhiệt độ bắt đầu giảm xuống, chúng ta thuờng đánh giá cao những thực phẩm truyền thống như một bát súp ấm. Trong suốt mùa hè, chúng ta có thể sẵn sàng thử món salad ánh sáng. Nhưng trong mùa thu, chúng ta lại mong đợi các sản phẩm sau thu hoạch và thực phẩm tạo cảm giác ấm áp. Trong hình trên, màu vàng cam của súp và đỏ tím của chiếc đã được nhấn mạnh và đó cũng là những tông màu ưa thích của mùa thu.

 

Bên cạnh đó, bề mặt và độ dày của súp tạo ra cảm giác chân tình và việc đặt một muỗng bên cạnh với tay cầm hướng về phía người xem như là một mời gọi họ ăn ngay.

 

 

4. Hoàn hảo

 

 

Trong khi chúng ta có thể hạnh phúc khi ăn những chiếc bánh chưa hoàn thiện thì chúng không phải là mẫu vật cho một bức hình thực phẩm thành công. Những chiếc bánh gừng ở trên thì hoàn hảo và được trang trí đẹp mắt, cho thấy rằng chúng có thể được sử dụng như đồ trang trí Giáng sinh. Tương tự, những bông tuyết xung quanh gợi ý về thời điểm những chiếc bánh hữu ích còn nền gỗ thô tạo cảm giác duyên dáng mộc mạc và cổ xưa.

 

 

5. Ấm áp 

 

 

Đồ uống ấm áp cũng là một chủ đề thú vị trong nhiếp ảnh đời thường.

 

Đôi tay ôm cốc và tay áo len dài tạo cho ta ấn tượng về thưởng thức đồ uống ấm nóng trong một ngày lạnh. Nhiếp ảnh gia đã chọn những màu sáng để tạo ra một hình ảnh tươi sáng. Những nhánh bạc hà được đặt vừa vặn trong cốc. Lát chanh rõ ràng chỉ vừa mới được thái lát và trượt vào trong chén gợi cảm giác nhẹ nhàng và thư thái giữa những ngày đông.

 

 

6. Thành phần 

 

 

Đôi khi bạn cần phải để cho các thành phần nói lên tiếng nói cho mình. Những hương liệu và nguyên liệu ở trên trông đầy màu sắc và hấp dẫn hơn so với đơn thuần là bát cà ri nâu. Việc được đựng trong mỗi loại lọ và bát khác nhau cho hình ảnh hấp dẫn mộc mạc, trong khi ánh sáng mềm mại và ấm áp làm khơi dậy cảm giác đói bụng. Bạn muốn ăn bất cứ điều gì được làm từ những nguyên liệu ngay cả khi bạn không nhìn thấy món gì sẽ được tạo ra.

Nguồn: designs.vn