Chụp ảnh ngược sáng

Chụp ảnh ngược sáng
vuanhiepanh.com

Tìm bối cảnh

Một khung hình đẹp tất nhiên không phải lúc nào cũng dễ tìm, chính vì vậy mà bạn cần kiên nhẫn để tìm ra. Các nhiếp ảnh gia chuyên về phong cảnh dành nhiều thời gian của mình cho việc tìm kếm những hình ảnh sắc nét và sinh động trong tự nhiên. Đôi khi họ có thể tìm kiếm ở những nơi mà ít ai nghĩ đến, chẳng hạn như ở giữa một thành phố có rất nhìêu cây bách uy nghiêm dọc theo bờ biển tạo Monterrey, bang California.

Trong bức ảnh này (hình 1) người xem đã bị quyến rũ bởi sự tao nhã của những cành, những nhánh cây bác trên một phông nền trời tươi sáng. Phông nền tuy chưa hẳn rực rỡ nhưng người xem cũng có thể cảm nhận thấy đó là một pha chụp ngược sáng thành công. Việc để than cây lệch tâm dọc phía bên phải và theo quy tắc một phần ba cũng là một cách thiết kế bố cục đơn giản nhưng hiệu quả.

Đơn giản là chìa khoá thành công

Sự giản đơn thường là chìa khoá để tạo ra những bức hình ngược sáng thành công. Ví dụ, chúng ta thử so sánh 2 bức hình dưới đây.

Trong hình thứ 2, sự giản đơn chính là điểm tạo ra sự hấp dẫn. Trong khi đó, ở bức còn lại, sự kết hợp của các cành, nhánh cây quá lộn xộn, phức tạp và không có điểm nhất. Mặc dù bầu trời có màu sắc tuyệt vời nhưng đường nét của bức hình này vẫn không thể tạo nên ấn tượng cho người xem.

Sử dụng nền trời

Trong những hình ảnh mặt trời mọc ở Vườn quốc gia Joshua Tree, California, người chụp đã ghi lại được chủ thể sắc nét trên nền là một bầu trời tươi sáng. Đây là một trong những cơ hội thú vị nhất trong tự nhiên khi mà một mẫu mang tính nghệ thuật lại được kết hợp cùng lúc với một nền trời sinh động.

Tuy vậy không hẳn tất cả những bức hình ngược sáng thành công đều đòi hỏi những màu sắc tươi sáng làm nền. Ở bức hình chụp những thân cây trơ trụi trong sương mù ở núi Great Smokies (hình 5).

Nền sau là ánh sáng – một yêu cầu cho chụp ngược sáng, nhưng không hẳn thực sự tương phản sáng tối như trong bức hình chụp cây Joshua bên trên. Vì thế, tác giả của bức ảnh đã có thể giữ lại những nét tinh tế trên vỏ cây. Trong trường hợp này ánh sáng khuyếch tán đã tạp ra được sự hiệu quả nhất định.

Phương pháp đo sáng

Kỹ năng này rất quan trọng khi chụp ngược sáng. Một chủ thể tối ở giữa khung hình sẽ gây ra những bất lợi cho việc đo sáng. Như vấn đề ở trong hình 6, hệ thống đo sáng của máy ảnh sẽ tìm ra những mảng tối lớn và cố gắng làm cho chúng sáng rõ chi tiết hơn. Để làm được điều này, máy sẽ thực hiện việc phơi sáng quá lâu khiến cho phần tối sẽ chuyển sang màu xám và nền thì lại quá sáng. Để ngăn chặn điều đó, bạn nên đo sáng vào phần nền trời mà không có cây trong khung ảnh, đẩy tốc độ màn chập xuống một nửa để lấy ánh sáng, ấn nút “Auto Exposure lock” để chốt tham số phơi sáng, sau đó bạn có thể sắp xếp bố cục hình ảnh như ý muốn và chụp lại. Ngay sau khi ảnh được chụp xong, tham số phơi sáng sẽ mở như cũ và bạn trở lại phương thức chụp thông thường. Tất nhiên không phải điều kiện ánh sáng nào cũng có thể chụp ra được một bức ảnh Silhouette hoàn hảo. Trong những trường hợp không thực sự thuận lợi, việc điều chỉnh bù trừ sáng trên máy ảnh của bạn là một điều rất cần thiết. Nếu cảm thấy bức ảnh có chủ thể chưa đủ tối bạn có thể giảm sáng (-EV). Nhưng tốt nhất là nên chọn hậu cảnh và chủ thể chênh sáng nhiều một chút. Nếu chênh quá ít khi giảm sáng để chủ thể đen hơn thì hậu cảnh cũng bị tối quá làm mất chi tiết.

Đo sáng vào phần nền trời không có cây. Ảnh: Photographic.

Tạo khung hình với đồi núi




Núi có thể đóng vai trò như một mẫu chụp ngược sáng sắc nét, nhưng như đã đề cập, chúng phải mang tính nghệ thuật hay hấp dẫn theo một cách nào đó. Núi Kenya, đứng thứ 2 Châu Phi với điểm cao nhất ở 17.052 ft, có thể không phải ngọn núi đẹp nhất, nhưng nó vẫn thực sự ấn tượng trong ánh bình minh. Thậm chí còn hấp dẫn hơn là những ngọn núi Huangshan ở Trung Quốc. Những bức ảnh được chụp trong khung cảnh mù sương và nửa ngược sáng. Điều khiến chúng hấp dẫn như vậy chính là nhờ đường nét hình dáng đẹp đẽ mang tính nghệ thuật nổi bật của chúng. Các nghệ thuật gia Trung Quốc cũng vì nhận ra điều đó mà trong nhiều thế kỷ qua đã không ngừng vẽ đi vẽ lại cảnh vật này. Đồi núi có thể đóng vai trò như một mẫu chụp ngược sáng sắc nét.

Phản ánh cuộc sống

Động vật hoang dã cũng có thể làm mẫu ngược sáng tuyệt đẹp. Ví dụ, con ếch được chụp trên một chiếc lá. Trong bức ảnh này lại không sử dụng nền trời, thay vào đó là một chiếc lá có màu sáng hơn nhiều so với con ếch – yêu cầu tiên quyết để tạo ra một bức hình ngược sáng.

Mặt khác, những con kên kên Thổ Nhĩ Kỳ tại miền Nam California đang trú ngụ chờ buổi tối trên nền mặt trời đang dần lặn cũng thực sự tạo ra một hình ảnh lý thú say đắm lòng người.