Thủ thuật chụp ảnh đẹp bằng điện thoại.

Thủ thuật chụp ảnh đẹp bằng điện thoại.
vuanhiepanh.com Ngày nay, hầu hết các điện thoại đều tích hợp camera chất lượng tốt với độ phân giải cao, nhiều khi camera còn 'chất' hơn những thiết bị chuyên dụng . Thế nhưng một số bức ảnh chụp trên điện thoại di động thường có chất lượng không cao, một phần vì lí do độ phân giải thấp, nhưng một phần có thể do kỹ thuật chụp ảnh của người dùng.

1. Hãy chắc rằng mình sử dụng độ phân giải cao nhất trong điện thoại

Một số điện thoại mặc định độ phân giải không phải cao nhất và điều đó không tận dụng được hết sức mạnh của máy ảnh. Không ai khẳng định độ phân giải của bạn càng cao thì chất lượng ảnh chụp càng cao. Điều này đặc biệt đúng với các điện thoại có cảm biến thấp. Tuy nhiên, số lượng điểm ảnh càng nhiều và càng nhỏ thì độ nét và chi tiết ảnh càng cao.

 

2. Tránh sử dụng zoom và đèn flash

Nếu không cần thiết bạn không nên lạm dụng chức năng zoom kỹ thuật số, vì zoom trên điện thoại là zoom kỹ thuật số chứ không phải zoom quang học, nó dựa trên thuật toán nội suy tính toán để phán đoán, sau đấy "bù" điểm ảnh cho phép phóng to hình ảnh. Do đó, chức năng này làm giảm chất lượng bức ảnh của bạn. (Một số điện thoại sử dụng chức năng zoom quang học, bạn có thể sử dụng vì nó không kéo giãn các điểm ảnh)

Đa số điện thoại hiện nay đều tích hợp đèn flash trợ sáng hoặc chế độ chụp đêm, tuy nhiên đây không phải đèn flash thường mà giống như đèn flash LED siêu sáng. Thông thường sau khi kích hoạt, đèn flash sẽ nhấp nháy 2 lần. Điều này sẽ gây lóa mắt và khó chịu cho người đối diện. Ngoài ra, đèn flash không bao gồm màu sắc như ánh sáng tự nhiên ban ngày. Bởi vậy, hạn chế sử dụng đèn flash khi chưa quá cần thiết luôn đáng để cân nhắc.
 

3. Giữ thấu kính luôn sạch

Việc luôn mang và sử dụng điện thoại bên mình, nằm trong túi, giỏ xách, bao da. Dẫn đến chúng bị dơ và dễ dàng hư hỏng. Nếu điện thoại bạn không có nắp bảo vệ thì dấu vân tay là một vấn đề thường trực với ống kính máy ảnh. Mỗi khi vệ sinh điện thoại hãy lưu ý ống kính.




 

4Chụp bằng ứng dụng hỗ trợ.

Nếu bạn sử dụng smartphone hãy tham khảo các phần mềm chụp ảnh thông dụng, được đánh giá cao. Các bạn có thể sử dụng Zing Me để chụp, chỉnh sửa bức ảnh của mình với các thao tác thêm khung, làm mờ, tinh chỉnh màu…  và chia sẻ trực tiếp lên mạng xã hội và bạn bè.Đây là một lợi thế so với đa số máy ảnh truyền thống.

 

5. Giữ cố định điện thoại.

Camera trên điện thoại thường sử dụng cảm biến không cao bằng các máy ảnh chuyên nghiệp, vì vậy chất lượng hình ảnh sẽ bị mờ đi vì rung tay. Hãy giữ máy thật chắc khi nhấn nút chụp hình, giữ máy bằng hai tay với cảm ứng chạm để chụp ảnh và nút máy ảnh nhỏ, sử dụng những điểm tựa để chụp ảnh.



 

6. Đứng gần vật thể




Một sai sót thường gặp là các bạn muốn lấy toàn cảnh nhưng chất lượng camera lại không đáp ứng được làm các vật thể trở nên nhỏ, vỡ nét khi phóng to. Hình ảnh chụp bằng điện thoại có khuynh hướng nhỏ do độ phân giải thấp (nhiều điện thoại mới ra đã khắc phục được điều này), vì vậy ta sẽ điều chỉnh cho hình ảnh vật thể lấp đầy ống ngắm để không phải phóng to vật thể trong quá trình chỉnh sửa ảnh về sau. Song các bạn nên lựa chọn một khoảng cách phù hợp nếu quá gần một vài điện thoại sẽ bóp méo hình ảnh của bạn (đặc biệt điện thoại không có chế độ marco).

 

7. Điều chỉnh ánh sáng phù hợp.

Nếu chưa có kinh nghiệm nhiều bạn hãy thử mọi góc chụp và quan sát độ sáng của ảnh và lựa chọn cho mình vị trí đẹp nhất. Bạn nên sử dụng chế độ bằng tay để tùy chỉnh phù hợp đặc biệt là flash.

Một số lưu ý nho nhỏ:
- Nếu dùng flash vào hôm trời nắng sẽ thu được những tấm ảnh sắc nét.









- Khi chụp ảnh chân dung, tắt flash và sử dụng ánh sáng tự nhiên sẽ cho hiểu quả nhiều hơn.



 

8. Chụp đúng lúc

Tốc độ chụp tương đồng với thời gian phơi sáng của bức ảnh (thời gian đóng mở cửa trập khi chụp một tấm ảnh). Tốc độ chụp ảnh hướng đến nhiều yếu tố của bức ảnh. Với người dung phổ thong thì bị ảnh hưởng nhiều từ tốc độ chụp là ánh sáng. Tốc độ chụp càng nhanh, ảnh càng tối (cùng các thong số khác) và người lại. Ngoài ra, khi chụp ở tốc độ cao, ảnh hưởng của việc rung tay cũng được hạn chế khi chụp ảnh.

Người dùng nên bỏ một chút thời gian để tìm hiểu thời gian chụp ảnh của chú dế mình đang sử dụng. Liệu di động có chụp ảnh ngay khi bấm nút hay khi thả tay ra? Hoặc thời gian từ khi bạn bấm nút đến khi ảnh được chụp là bao nhiêu? Một khi đã nắm được những điều này, bạn sẽ chộp được chính xác những khoảnh khắc hấp dẫn nhất, thay vì những gì xảy đến sau đó vài giây.







 

9. Chú ý bố cục

Bạn nên tham khảo một số nguyên tắc về bố cục sẽ giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện chất lượng ảnh. Khu trung tâm, tính đối xứng, liên kết màu sắc vật thể hay các chi tiết bên lề sẽ giúp cho bức ảnh đẹp hơn.

Hãy tìm hiểu một vài “quy luật” phối cảnh cơ bản (ví dụ - quy luật 1/3 - tức là không đặt vật thể đối diện trực tiếp ở giữa khung hình mà chỉ ở 1/3). Các thủ thuật đơn giản như vậy có thể thổi ‘hồn’ vào những tấm ảnh của bạn.

Đôi khi bạn hãy phá cách tất cả các quy tắc – một vài bức ảnh đẹp nhất đã ‘lật đổ’ các quy luật. Do đó, có thể chụp từ hông lên, dưới sàn nhà, trên cao, cận cảnh – hoặc theo ý riêng của bạn.
 

10. Chụp ảnh khi di chuyển

Một ưu điểm của điện thoại là tính di động giúp bạn lưu trữ những khoảnh khắc trong cuộc sống.Bạn hãy thử chụp những bức ảnh khi đang di chuyển. Di chuyển máy ở tốc độ tương tự như vật thể sẽ giúp tạo ra những bức ảnh mờ tuyệt vời. Tuy vậy, nếu muốn đạt hiệu quả cao thì bạn cần bỏ thời gian ra luyện tập.

 

11. Chụp ảnh đen trắng

Bạn đã sử dụng tính năng chụp ảnh đen trắng? Trong một vài tính hướng, nó sẽ khiến mọi thứ trở nên thú vị, khi bạn chụp phố cổ chẳng hạn. Để tiến hành, người dùng hãy chuyển máy sang chế độ “Black and White” nếu có, hoặc sử dụng các phần mềm chỉnh sửa hỗ trợ khác sau khi chụp.







 

12. Thử nghiệm những góc chụp mới lạ

Thay vì lăm lăm trong tay chiếc máy ảnh kỹ thuật số, teen mình thường xuyên bỏ túi dế cưng khi ra ngoài. Bắt gặp khung cảnh thú vị, đưa máy lên và làm ngay vài pô thôi. Lợi thế quan trọng của điện thoại chính là đặc tính cơ động và sở hữu cùng lúc nhiều “vũ khí” cần thiết. Nếu vẫn chưa ưng ý với bức hình thu được, bạn hãy thử nghiệm những góc độ khác, tìm kiếm vị trí thích hợp nhất. Điều này không chỉ cải thiện chất lượng bức hình mà còn bổ sung cho bạn đặc điểm cần thiết của một nhiếp ảnh gia tiềm năng.



 

13. Không bỏ qua “các lỗi sai sót”

Một số điện thoại có chất lượng màn hình không tốt và bạn không lưu ý nó khi chụp và xem trên điện thoại của mình. Do đó, nếu có thể thì nên lưu trữ các bức ảnh chụp cho đến khi bạn đem chúng vào trong máy tính. Bạn có thể nhận ra rằng các bức ảnh sẽ trở nên sống động trên màn hình chất lượng. Bạn cũng sẽ nhận ra rằng ngay cả “các lỗi sai sót” hay các bức ảnh bị mờ có thể tạo nên một bức ảnh nghệ thuật.


 

14. Chụp nhiều ảnh và thử nghiệm

Ưu điểm của tất cả các dạng ảnh chụp kỹ thuật số (bao gồm ảnh từ điện thoại) là khả năng chụp nhiều ảnh 1 cách nhanh chóng mà không hao tốn gì. Điều này có nghĩa là bạn có thể trải nghiệm các chế độ và tư thế khác nhau, rồi loại bỏ những ảnh bạn không muốn giữ.

Đặc biệt là chiếc điện thoại rất phù hợp để trải nghiệm các góc độ và cách phối cảnh mới – chụp từ dưới thấp, lên cao, cận cảnh…. Và bạn sẽ có những bức ảnh thú vị và vui nhộn. Hãy chia sẽ lên mạng xã hội (Zing Me) để nhận góp ý của mọi người.
 

15. Chỉnh sửa hình ảnh trên máy tính

Smathphone đã tích hợp rất nhiều phần mềm chỉnh sửa và tích hợp nhiều hiệu ứng, nhưng việc chỉnh sửa hình ảnh trên máy tính sẽ giúp tạo ra những hình ảnh có chất lượng tốt hơn với các hiệu ứng phức tạp hơn. Hãy chụp ảnh màu ở độ phân giải cao để giúp bạn có nhiều lựa chọn giải pháp chỉnh sửa về sau này.

Bạn luôn luôn có thể chuyển ảnh chụp sang dạng trắng đen bằng máy tính, nhưng bạn không thể nhuộm màu ảnh nếu bạn chụp ở chế độ trắng đen.


 

16. Tuân thủ văn hóa điện thoại




Chưa có một bộ luật chính thức nào quy định về việc sử dụng điện thoại có máy ảnh, nhưng bạn nên cân nhắc về việc sử dụng tính năng này và nó có thể tác động gì đến người khác. Tính tiện dụng và linh hoạt đã bị lợi dụng trong việc chụp những bức ảnh lén lút với ý đồ xấu. Hãy xin phép khi chụp ảnh những người lạ, cân nhắc những khu vực hạn chế sử dụng máy ảnh như là rạp chiếu phim, nhà hát,...


 

17. Chia sẻ

Zing Me và một loạt các dịch vụ trực tuyến khác cho phép tải ảnh lên từ điện thoại di động hoàn toàn miễn phí và tích hợp các tính năng chỉnh sửa. Hãy chia sẻ và lưu trữ những khoảnh khắc cuộc sống của bạn.


 

Nguồn tin: Sưu tầm