Chụp ảnh HDR là gì?

Chụp ảnh HDR là gì?
Trên một số điện thoại, bạn chụp sẽ thấy tùy chọn chụp HDR khi chụp ảnh, vậy HDR là gì và khi nào thì nên dùng chế độ chụp ảnh này?
Chụp ảnh HDR là gì?

Chụp ảnh HDR là gì? 

HDR là viết tắt của cụm từ High Dynamic Range (tạm dịch là dải tương phản động mở rộng). Dynamic Range là khái niệm dùng để chỉ sự chênh lệch cao nhất giữa vùng sáng và vùng tối mà các thiết bị có thể ghi nhận hoặc thể hiện lại. Kỹ thuật HDR sẽ giúp máy ảnh số mở rộng hơn khả năng ghi nhận sự chênh lệch sáng tối này.
Chụp ảnh HDR là gì?
Hiện nay chế độ chụp HDR đã có mặt trên các  cũng như một số . Camera sẽ ghi nhận hình ảnh ở 3 mức độ sáng khác nhau và gộp lại, cân bằng ánh sáng để hình không bị quá tối khi chụp ngược sáng và tăng cường chi tiết trên đối tượng. Quá trình này được thực hiện hoàn toàn tự động. Chế độ chụp HDR có nhiệm vụ làm cho hình ảnh của bạn trông đẹp hơn, trông giống như những gì mắt bạn thấy, nhưng nó còn phụ thuộc vào việc bạn sử dụng nó như thế nào.

Khi nào bạn nên sử dụng chế độ chụp HDR?

Khi nào bạn nên sử dụng chế độ chụp HDR?
Như đã nói, HDR được thiết kế để giúp bạn chụp ảnh đẹp hơn, đặc biệt là trong những tình huống nhất định. Đây là những nơi mà bạn nên thử sử dụng HDR:
+ Chụp phong cảnh, ngược sáng: hình ảnh phong cảnh thường có rất nhiều sự tương phản giữa trời và đất, sẽ khó khăn cho máy ảnh của bạn để thể hiện rõ chỉ trong một bức ảnh. Với HDR, bạn có thể chụp chi tiết của bầu trời mà không làm cho cảnh quá tối, và ngược lại.
+ Chụp chân dung ngoài trời hoặc có nền sáng: Chúng ta đều biết rằng ánh sáng là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của hình ảnh tốt, nhưng quá nhiều ánh sáng trên khuôn mặt của một ai đó giống như ánh sáng mặt trời có thể làm mất chi tiết khuôn mặt, HDR sẽ giúp cân bằng sáng và làm cho chân dung đẹp hơn.
+ Chụp trong điều kiện ánh sáng yếu: HDR có thể giúp làm tăng độ sáng của hình ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng thấp.
+ Chụp cảnh các cảnh mờ ảo: Bạn cũng có thể sử dụng HDR khi bạn muốn chụp lại các cảnh mờ ảo như hình ảnh của một ngọn nến hoặc đèn chiếu sáng trên đường phố.

Khi nào không nên sử dụng HDR?

Khi nào không nên sử dụng HDR?
Đôi khi HDR thực sự làm cho hình ảnh của bạn trông tồi tệ hơn. Dưới đây là một số tình huống mà trong đó tốt nhất bạn nên bỏ qua chế độ HDR:
+ Chụp đối tượng đang chuyển động: Nếu bất kỳ của các đối tượng của bạn đang di chuyển (hoặc có thể di chuyển), HDR làm tăng khả năng một bức ảnh bị mờ. Hãy nhớ rằng, HDR có ba hình ảnh, do đó, nếu di chuyển chủ đề của bạn giữa các shot đầu tiên và thứ hai, hình ảnh cuối cùng của bạn sẽ không tốt.
+ Chụp ảnh với màu sắc thực tế: Nếu cảnh của bạn là quá tối hoặc quá sáng, HDR có thể mang lại một số màu sắc trở lại. Tuy nhiên, nếu bạn đang làm việc với màu sắc vốn đã rất sinh động như hoa hồng đỏ chẳng hạn, HDR có thể làm thay đổi màu của chúng.
May mắn thay, hầu hết camera điện thoại khi chụp HDR sẽ cung cấp cho bạn hai hình ảnh: một với HDR, và một hình ảnh chụp bình thường. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ luôn có được sự so sánh và lựa chọn giữa những bức ảnh. HDR có thể là một công cụ tuyệt vời để nhận được hình ảnh tốt hơn hoặc tệ hơn là tuỳ vào bạn.

Điện thoại nào hỗ trợ chụp HDR?

Không phải  nào cũng hỗ trợ chế độ HDR. Do đó, cách tốt nhất để kiểm tra xem  có tính năng HDR hay không là tìm kiếm tùy chọn HDR trong ứng dụng máy ảnh của điện thoại.
Đối với điện thoại iPhone thì chế độ này sẽ mặc định hiện ra khi bật camera, cho phép bạn chọn tắt – mở - hoặc tự động HDR.
Đối với điện thoại iPhone thì chế độ này sẽ mặc định hiện ra khi bật camera, cho phép bạn chọn tắt – mở - hoặc tự động HDR.

Nguồn tin: dienmayxanh.com