Phân biệt định dạng ảnh JPG, PNG, GIF

Phân biệt định dạng ảnh JPG, PNG, GIF
vuanhiepanh.com Bạn có biết rằng từ lúc các bức ảnh điện tử ra đời, đã có rất nhiều định dạng cũng được "khai sinh"? Mỗi loại định dạng ảnh đều có những sắc thái và cách sử dụng hoàn toàn khác nhau. Trong đó, JPG, PNG và GIF là 3 loại định dạng ảnh số phổ biến nhất. Tại sao chúng lại phổ biến? Lý do là vì tính tương thích của chúng với các trình duyệt web hiện đại ngày nay, thích hợp với việc truyền dữ liệu băng thông rộng và nhu cầu trung bình của người dùng. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu kĩ hơn về 3 định dạng ảnh phổ biến nhất trên thế giới cùng với điểm mạnh và điểm yếu của chúng.
 
 
JPG (Joint Photographic Experts Group)
 
JPG là 1 định dạng ảnh được phát triển bởi JPEG với mục đích là trở thành định dạng chuẩn cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Cũng giống như phương thức nén file ZIP là tìm các phần thừa của dữ liệu để nén, JPG chia nhỏ bức ảnh thành những vùng nhỏ hơn. Một khi đã dùng phương thức JPG để nén ảnh, bạn sẽ không thể nào trở lại trạng thái ban đầu. Thường thì công nghệ này chỉ được dùng với mục đích lưu trữ nhiều bức ảnh trong 1 khoảng nhỏ, chứ không dùng để chỉnh sửa ảnh.
 
 
JPG đã trở thành định dạng phổ biến nhất trên Internet bởi vì công nghệ nói trên có thể nén ảnh rất nhiều. Giả sử bạn có 1 bức ảnh có kích thước 1MB, bạn hoàn toàn có thể nén nó xuống 500KB hay 100KB, đó chính là lợi thế của JPG.
 
Cận cảnh bức JPG chất lượng cao.
 
Khi nén ảnh bằng công nghệ JPG thì chất lượng hình ảnh sẽ giảm đi rất rõ rệt, vì thế công nghệ này không thích hợp để lưu các bức họa. Cho dù là để ở chất lượng nén JPG tốt nhất thì bức ảnh vẫn bị thay đổi 1 chút. Không chỉ vậy, mỗi lần bạn copy hay lưu 1 bức ảnh JPG, chất lượng bức ảnh đó sẽ bị giảm đi. Khi chất lượng hình ảnh bị sụt giảm đi thì ta sẽ thấy những điểm mờ giữa các khối màu, sự mất nét của các vùng ảnh.
 
Cận cảnh bức JPG chất lượng thấp.
 
GIF (Graphics Interchange Format)
 
GIF, cũng như JPG, là một định dạng đã có tuổi đời lâu năm và thường được sử dụng kết hợp cùng với mạng Internet. GIF có thể được dịch ra là “Định dạng trao đổi hình ảnh” và áp dụng phương thức nén LZW giống hệt như định dạng ảnh TIFF sử dụng.
 
 
GIF là một tập tin màu 8-bit, có nghĩa là hình ảnh mà tập tin cho ra bị giới hạn bởi 1 bảng gồm 256 màu sắc. Có 2 điều đặc biệt về định dạng GIF đó là tập tin có khả năng lưu lại màu trong suốt và hỗ trợ hình ảnh động.
 
 
Tập tin GIF dùng nén dữ liệu bảo toàn trong đó kích thước tập tin có thể được giảm mà không làm chất lượng hình ảnh kém đi (cho những hình ảnh có ít hơn 256 màu). Số lượng tối đa 256 màu làm cho định dạng này không phù hợp cho các hình chụp (thường có nhiều màu sắc), tuy nhiên các kiểu nén dữ liệu bảo toàn cho hình chụp nhiều màu cũng có kích thước quá lớn đối với truyền dữ liệu trên mạng hiện nay.
 
Định dạng JPEG là dạng nén dữ liệu thất thoát có thể được dùng cho các ảnh chụp, nhưng lại làm giảm chất lượng cho các bức vẽ ít màu, tạo nên những chỗ nhòe thay cho các đường sắc nét, đồng thời độ nén cũng thấp cho các hình vẽ ít màu. Như vậy, GIF thường được dùng cho sơ đồ, hình vẽ nút bấm và các hình ít màu, còn JPEG được dùng cho ảnh chụp.
 
PNG (Portable Network Graphics)
 
PNG là dạng hình ảnh sử dụng phương pháp nén dữ liệu mới mà không làm mất đi dữ liệu gốc. PNG được tạo ra nhằm cải thiện và thay thế định dạng ảnh GIF. PNG là định dạng tập tin tuyệt vời cho các ảnh số trên mạng Internet bởi vì PNG hỗ trợ màu trong suốt trong tất cả các trình duyệt web với những tính năng mà GIF không có.
 
 
Khả năng hỗ trợ màu trong suốt của PNG.
 
PNG hỗ trợ màu 8-bit giống như GIF, đồng thời cũng hỗ trợ màu 24-bit RGB như JPG. Khi bạn nén một bức ảnh bằng định dạng PNG, bức ảnh đó sẽ không hề bị giảm chất lượng. Chính vì thế dung lượng các bức ảnh PNG rất lớn, lớn nhất trong 3 loại định dạng trong bài viết này. Nhược điểm của ảnh dạng PNG đó là không được hỗ trợ trên các trình duyệt web cũ kĩ, không phổ biến nhiều bằng JPG.
 
Tổng kết
 
PNG, GIF và JPG là 3 định dạng ảnh phổ biến nhất trên Internet hiện nay và tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi người mà chúng ta sẽ sử dụng chúng. PNG hỗ trợ màu trong suốt tốt, giữ được chất lượng ảnh tốt. GIF hỗ trợ tốt các ảnh động và ảnh 8-bit. JPG được áp dụng rộng rãi trong nghề nhiếp ảnh và các bức hình trên Internet, tuy nhiên hãy cẩn thận vì định dạng này sẽ làm giảm chất lượng bức ảnh sau mỗi lần lưu trữ.

Nguồn tin: gamek.vn