VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

Sử dụng màu sắc trong nhiếp ảnh sản phẩm

Đăng lúc: . Đã xem 7124 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : Màu sắc nhiếp ảnh
Sử dụng màu sắc trong nhiếp ảnh sản phẩm

Sử dụng màu sắc trong nhiếp ảnh sản phẩm

Sử dụng màu sắc đã đóng 1 vai trò quan trọng trong nhiếp ảnh trong việc thiết lập bố cục và diễn đạt cảm xúc.
Về cơ bản, không một vật nào có màu sắc cả. Màu sắc chúng ta nhìn thấy là do ánh sáng(phát ra, phản xạ) từ vật đó tới mắt chúng ta. Màu sắc hay được diễn tả bởi vòng tròn màu như sau:
Chup anh san pham - chimkudo studio
Màu sắc được chia ra làm 3 gam chính: Gam màu nóng,gam màu lạnh và gam màu trung tính.
1. Gam màu nóng
Trải dài từ màu đỏ(màu chính-loại màu pha với nhau cho ra tất cả các màu khác), qua màu da cam(màu phụ) và cho tới màu vàng(màu chính).
Chup anh san pham - chimkudo studio
 
a. Màu đỏ
Chup anh san pham - chimkudo studio
 
Màu tượng trưng cho lửa, bạo lực, chiến tranh(Hell), đồng thời nó cũng tượng trưng cho nhiệt huyết và cả tình yêu(Cupid). Về mặt cơ thể, màu đỏ gây kích thích thị giác, qua đó làm gia tăng nhịp tim và nhịp thở và đặc biệt dùng để làm các dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm bởi tính nóng và dễ gây tác động của nó.  Màu đỏ cũng là màu của sự giận dữ hay thành công(băng khánh thành, thảm đỏ)… Ở các nước Châu Á, màu đỏ mang nhiều ý nghĩa hơn, tượng trưng cho sự  giàu cóvà sung túc. Tuy nhiên, màu đỏ lại mang tính tang tóc khi nó được dùng ở vùng Nam Phi.
Do đặc tính tác động rất mạnh, đồng thời dễ lấn át các màu khác, màu đỏ nên được sử dụng khéo léo trong khung hình để gây sự chú ý. Nếu dùng không đúng cách, đối tượng chính sẽ bị màu đỏ lấn át. Trong ảnh sản phẩm, màu đỏ đun rất được chuộng vì nó không quá mạnh như đỏ gốc, đồng thời lại mang tới sự quí phái(đặc trưng của nhóm màu trung tính).
Chup anh san pham - chimkudo studio@brenturbanski.com
b. Màu da cam
Chup anh san pham - chimkudo studio
 
Là một gam màu sáng, đầy năng lượng và an toàn(ít nguy hiểm) hơn là màu đỏ. Do mang tính năng lượng, màu da cam được dùng nhiều trong các quảng cáo về nước tăng lực, nước uống thể thao, trong các event thể thao, giới trẻ….
Chup anh san pham - chimkudo studio@designswan.com
 
c. Màu vàng
Chup anh san pham - chimkudo studio
 
Là màu sáng nhất trong gam màu nóng, về độ sáng, nó sáng hơn tất cả các màu trong gam nóng khác, đặc biệt mang năng lượng , hạnh phúc, tỏa sáng và hy vọng. Kết hợp với màu đỏ, 2 màu này sẽ thu hút mọi sự chú ý, mọi ánh nhìn vào chúng. Đó là lý do tại sao các băng rôn, biển nguy hiểm, cảnh báo…đều sử dụng 2 màu này. Màu vàng cũng có chút nguy hiểm nhưng không bằng màu đỏ.
Tuy nhiên, màu vàng ở những nước khác nhau thì lại có những ý nghĩa khác nhau. Ví dụ như ở Ai Cập, màu vàng tượng trưng cho buổi sáng, ở Nhật tượng trưng cho lòng quả cảm, còn ở Ấn Độ, nó là màu tượng trưng cho thương mại buôn bán.
Sử dụng màu vàng cũng nên rất cẩn thận do tính thu hút của nó. Gam màu vàng mang lại cảm giác vui vẻ và hạnh phúc, chính vì thế hay được kết hợp với các shot hình mang tính vui tươi. Màu vàng pha, vàng nhạt được dùng trong các shot hình trẻ em cũng rất hợp. Chắc kiểu thế nên bánh trái nó vàng chứ không đỏ =))))))
Chup anh san pham - chimkudo studio@gettyimages.com
Ngoài ra màu vàng hơi đậm sẽ mang lại cảm giác hoài cổ, hay được dùng trong mix hình vintage.
2. Gam màu lạnh
Bao gồm các gam màu xanh lá cây, xanh da trời, màu tía và thường là dịu mắt hơn các gam màu nóng. Gam màu lạnh này đặc biệt mang lại cảm giác dịu mát, khoan khoái, thư giãn. Trong gam màu lạnh này, chỉ có màu xanh da trời(blue) là màu chính.
chimkudo_gam_mau_lanh

a. Màu xanh lá cây
Tượng trưng cho sức sống và sự yên ả, mang một chút năng lượng lấy từ màu vàng, là màu của sự sinh sôi nảy nở và phát triển. Màu xanh lá cây hơi tối 1 chút rất dễ dùng, nó được dùng như 1 thành phần gia giảm nhưng luôn tạo được sự cân bằng trong cảm nhận của người xem
chimkudo_mau_green
Đó cũng là lý do tại sao các ảnh trong Spa thường mang tone màu xanh, trắng, pha thêm chút màu vàng sữa nhạt tạo cả giác vừa sang trọng, vừa chan hòa với thiên nhiên nhưng cũng không kém phần tinh tế.
Chup anh san pham - chimkudo studio
 
b. Màu xanh da trời(màu chính)
Trong quan niệm của người Anh, màu blue là màu của sự buồn bã và ảm đạm. Màu blue sáng thì mang tính tươi vui hơn, màu blue tối thì ổn định và trầm lắng hơn. Màu blue được dùng rất phổ biến trong tôn giáo do đặc tính hơi “quá yên bình” mà nó mang lại. Do đặc tính ổn định, bền chắc của gam màu blue  nên ảnh chụp 1 CEO sẽ cảm giác “bền vững” hơn trong chiếc áo màu caro xanh blue. Đơn cử nữa là các tờ rơi, ảnh về doanh nghiệp, màu blue hay được dùng để nhấn vào sự ổn định và vững chắc.
Chup anh san pham - chimkudo studio@commercialphotographersouthampton.com
c. Màu tía
Màu tía từ lâu luôn được gắn với những điều linh thiêng, biểu tượng cho sự quyền quí và vương giả. Cũng vì các yếu tố này, các trang phục trong cử hành nghi lễ tôn giáo hay có sự xuất hiện của màu tím. Tuy nhiên đặc biệt ở 1 số nước như Thái Lan, thì màu tím là biểu thị của sự chia ly và rạn nứt. Nếu màu tím hơi tối cho cảm giác vương giả thì màu tím hơi sáng lại mang tới cảm giác rất lãng mạn.
 
 
Chup anh san pham - chimkudo studio@victoriaolsondesign.com
 
Chup anh san pham - chimkudo studio@thebackdropshop.com
3. Gam màu trung tính
Gam màu trung tính thường được sử dụng làm nền, hoặc để pha với các màu thuần trong gam màu nóng, lạnh khác để cho ra các gam màu nóng lạnh nhưng dịu hơn. Các gam màu trung tính thường mang lại cảm giác sang trọng, điềm tĩnh, đôi khi tẻ nhạt và u ám. Vua về sự tinh tế và thanh lịch trong gam màu này có lến nên dành cho gam xám bởi sự xuất hiện của nó rất phổ biến trong thế giới thời trang
Chup anh san pham - chimkudo studio
a. Màu đen
Màu đen là màu mạnh nhất, đậm đặc bão hòa ở mức cao nhất vàt tiềm ẩn nhiều năng lượng. Màu đen cũng là màu của sự xa xỉ, sang trọng và huyền bí. Trái lại, ở rất nhiều nơi, màu đen cũng được coi như biểu tượng cho cái chết, cho bóng tối và ma quỉ. Trong nhiếp ảnh sản phẩm, có một luật bất thành văn:” Đồ vật, sản phẩm càng xa xỉ thì lên hình càng đen và tối”. Nền đen rất dễ dùng và là 1 nền khá an toàn vì nó có thể giúp che khuyết điểm của shot hình, nó cũng dễ khi kết hợp với các màu khác.
Chup anh san pham - chimkudo studio@epicmind.com
Chup anh san pham@liquidimage.intothedarkroom.me
b. Màu trắng
Trái ngược 100% với màu đen là màu trắng. Nó là đại diện cho sự tươi sáng, sạch sẽ và đức hạnh, phẩm chất trong sạch. Màu trắng cũng gắn liền với các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe vì nó gợi lên sự tươi tắn và sạch sẽ, có sức sống. Các quảng cáo về thuốc, dược phẩm, bổ sung năng lượng….hay sử dụng màu trắng, đôi khi thêm chút màu vàng. Màu trắng trong ảnh sản phẩm hay đươc dùng để làm tôn các màu khác lên, đặc biệt dùng làm màu nền cho các shot hình phục vụ bán hàng. Trên nền trắng, mọi màu khác đều có thể tự do thể hiện hết mình.
 
Chup anh san pham - chimkudo studio@static.abbottnutrition.com
Chup anh san pham - chimkudo studio@theprintblog.com.jpg
c. Màu xám
Được coi là biểu tượng của sự trang nhã và lịch thiệp, màu xám rất dễ dùng để tôn các màu khác lên, nó không quá gắt như màu trắng, không quá tối như màu đen. Màu xám thường được dùng để làm nền cho các shot hình sản phẩm nhằm nâng cao tính thanh lịch. Nó được tạo ra bằng cách đánh ánh sáng vào 1 tấm giấy trắng, hoặc xám với cường độ thích hợp.
 
Chup anh san pham - chimkudo studio@photigy.com
 
Chup anh san pham - chimkudo studio@karltaylorphotography.com
 
Chup anh san pham - chimkudo studio@anthonyjeong.com
d. Màu nâu
Là màu trượng trưng cho đất, gỗ và đá. Nó là màu sắc của sự tự nhiên, mang tính hơi ấm, với cảm giác ổn định và vững chắc. Như các màu khác trong gam trung tính, màu nâu cũng được dùng làm nền là chủ yếu. Trong nhiếp ảnh sản phẩm, chúng ta có thể thấy màu nâu ở các shot hình có sự xuất hiện của đồ gỗ, của đá sỏi hay đất. Mình thì không phải là fan của màu này vì thấy nó khó dùng và hơi lỡ cỡ :))
mudframe.com@mudframe.com
Chup anh san pham - chimkudo studio@foodportfolio.com
e. Màu be và màu nâu nhạt
Màu be có lẽ là một màu thú vị nhất trong không gian màu. Nó có thể nóng hoặc lạnh, tùy thuộc vào các màu khác xung quanh nó. Màu be mang tính hơi ấm của màu nâu, đồng thời nó mang tính hơi lạnh của màu trắng. Màu be trong nhiếp ảnh sản phẩm thường thấy trong ảnh các món ăn với các tấm lót mang gam be này. Màu này và màu nâu nhạt cũng hay được tìm thấy trong các shot hình đồ ăn uống, nơi các mảng gỗ màu sáng hay được dùng làm nền. Màu be và màu nâu nhạt có đặc tính tương tự nhau, cảm xúc mà nó mang lại phụ thuộc vào sự kết hợp của các màu sắc xung quanh chúng.
Chup anh san pham - chimkudo studio@creativehomeidea.com
 
Chup anh san pham - chimkudo studio@madestatic.com
 
Như vậy, với từng mục đích cụ thể và cảm xúc muốn mang lại mà chúng ta sẽ chọn những màu sắc phù hợp để đạt được mục đích. Đây là một entry rất quan trọng cho những ai đang đi tìm cho mình sự hòa hợp về màu sắc trong khuôn hình ảnh sản phẩm.
 

Nguồn tin: Chimkudo.com (chụp ảnh sản phẩm)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 5/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close